เมื่อการขายภาพออนไลน์ ไม่ใช่แค่การถ่ายภาพเพียงอย่างเดียว

stock photo 005

 

คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เราจะเข้ามาสู่วงการขายภาพออนไลน์ด้วยความชื่นชอบในการถ่ายภาพ แต่เมื่อเราได้ลงมือทำอย่างจริงจังแล้ว จะเห็นได้ว่าการขายภาพออนไลน์นั้นต้องมีความสามารถมากกว่าการถ่ายภาพ ซึ่งในที่นี้เราจะโฟกัสกันในเรื่องของการออกแบบ และการสร้างเรื่องราวภายในภาพ เพื่อให้ภาพนั้นสื่อสารกับผู้ชม และลูกค้า ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องเพิ่มทักษะด้านนี้ให้มากขึ้น 

 

ต่อไปเราจะมาดูกันว่าเมื่อเราต้องออกแบบ และสร้างเรื่องราวภายในภาพนั้นจะต้องเตรียมอะไรบ้าง และจะต้องพิจารณาอย่างไร

 

1.  ตัวแบบที่เราจะถ่ายภาพนั้นคืออะไร ถ้วตัวแบบหลักคือผลไม้ สิ่งที่เราต้องสื่อสารกับผู้ชม ก็คือเรื่องราวของความสดใหม่ ความสะอาด เพราะฉะนั้นแล้วขั้นตอนของการคัดเลือกตัวแบบจึงมีความสำคัญมาก ๆ ในเรื่องนี้ การที่ตัวแบบคือผลไม้ เราจึงต้องเลือกผลไม้ที่สดที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ และถ้าจะให้ดีมากขึ้นเราจะต้องหาใบของผลไม้นั้น ๆ ให้ได้ด้วยเพื่อส่งเสริมความสมบูรณ์แบบให้กับผลไม้นั้น ๆ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดในเรื่องของความสดใหม่ และเมื่อถ่ายภาพแล้วก็จะได้ภาพที่มีการสื่อสารที่ดี

 

2.  ต้องใช้พร็อพอะไรบ้างที่ส่งเสริมให้ตัวแบบนั้นมีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น หากผลไม้นั้นถูกจัดวางโดดเดี่ยว เรื่องราวภายในภาพก็อาจจะลดน้อยลง อันเนื่องมาจากขาดความสมดุลในของเรื่องราว และการจัดองค์ประกอบภายในภาพเวลาที่ถ่ายภาพก็จะทำได้ยากขึ้น พร็อพในที่นี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงว่าจะต้องเป็นสิ่งของ แต่พร็อพสามารถเป็นอะไรก็ได้ที่เข้ากับตัวแบบ ยกตัวอย่างเช่น หากตัวแบบคือผลไม้ พร็อพก็สามารถเป็นดอก ใบ กิ่งก้าน เมล็ด หรือผลอ่อน ของผลไม้ชนิดนั้นก็ได้ ขอเพียงเพื่อนำมาวางกับตัวแบบแล้ว มีความเข้ากับตัวแบบ และสร้างความสมบูรณ์ให้กับภาพได้

 

3.  ใช้ Background อย่างไรให้เข้ากับภาพนั้น ๆ เพราะ Background คือส่วนที่ทุกภาพต้องมี และถือเป็นส่วนประกอบหลักของภาพทุกใบ และการเลือก Background ที่เหมาะสมก็จะช่วยส่งเสริมให้ภาพนั้น ๆ มีความสมบูรณ์ ยกตัวอย่างเช่น หากเราต้องการสื่อสารถึงผลไม้ที่มีความเป็นผลไม้ท้องถิ่น และหากินได้เฉพาะพื้นที่ ๆ เป็นเขตชนบท การเลือก Background ที่เป็นพื้นไม้จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า Background ที่มีลักษณะโมเดิล

 

4.  จัดวางอย่างไร เรื่องนี้มีความสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ เพราะการจัดวางที่ดีนั้นจะช่วยสร้างเรื่องราวภายในภาพได้เป็นอย่างดี และช่วยให้เราสามารถเลือกมุมในการถ่ายภาพได้มากขึ้น การจัดวางเป็นการประดิดประดอย และใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก เช่น จะวางอย่างไรให้ตัวแบบเด่นเมื่อตัวแบบนั้น ๆ มีขนาดเล็กจะต้องหาพร็อพอะไรมาเสริมโดยที่ไม่ไปดึงความสนใจออกมาจากตัวแบบ ผลไม้ที่นำมาเป็นพร็อพนั้น ต้องหั่น ต้องผ่า และว่างแนวไหนอย่างไร การจัดวางผลไม้ที่มีการหั่น หรือผ่า ก็ต้องคิดว่าเข้ากันกับตัวแบบหรือไม่ การหั่นการผ่านั้นเราต้องการสื่อสารอะไร จะใช้หรือไม่ใช้ต้องคิดให้มาก ๆ ว่าวางแล้วช่วยสร้างเรื่องราวเพิ่มเติม ได้มากน้อยแค่ไหน

 

5.  จัดแสงอย่างไร เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ และต้องโฟกัสให้มากขึ้น หากเราสามารถจัดแสงภายในภาพได้เป็นอย่างดี เราก็ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการใช้โปรแกรมปรับแต่งภาพมาปรับแต่งเพิ่มเติมมากนัก เพราะฉะนั้นเราจะต้องมีความชัดเจนมากที่สุดว่าเราต้องการแสงแบบไหน ต้องการให้โทนแสงในภาพออกมาอย่างไร เช่น แสงเคลียร์ ๆ หรือมีแสงเงาแข็ง ๆ สิ่งสำคัญคือต้องไม่ลืมว่าเมื่อเราเขียน Description แล้ว ก็ควรระบุโทนแสงที่เราได้สร้างสรรค์เข้าไปในภาพด้วย เพื่อช่วยให้ลูกค้าค้นหาภาพ และพบเจอกับภาพของเราได้ง่ายขึ้น

 

และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวเพียงบางส่วนเท่านั้น ที่ต้องการสื่อว่าการขายภาพออนไลน์นั้น คงไม่ใช่แค่การถ่ายภาพเพียงอย่างเดียว เพราะหากเราต้องการถ่ายภาพให้สวยงาม และขายภาพนั้น ๆ ได้ มันมีอะไรที่มากกว่าการถ่ายภาพเพียงอย่างเดียวอย่างแน่นอน