stock photo 006

วันนี้ถ้าจะขายภาพออนไลน์คุณจะต้องคิดให้มากขึ้น เพราะสิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงก็คือเวลาที่เสียไป กับรายได้ที่เข้ามานั้น มีความสมดุลกันมากน้อยแค่ไหน

วันนี้ถ้ารายได้ที่ได้รับยังไม่ตอบโจษย์ สิ่งที่ต้องทำคือเปลี่ยนวิธีการทำงาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น สำหรับวิธีการในเรื่องของการวางแผนในการทำงานนั้นจะไม่ได้อธิบายเพิ่มเติมให้ เพราะผมเขียนเรื่องนี้เอาไว้ให้อ่านแล้วเป็นจำนวนมาก แต่วันนี้จะพูดถึงข้อมูลที่จำเป็นนั่นก็คือการหาลูกค้า สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ก่อนที่เราจะถ่ายภาพเราต้องวางเป้าหมายให้ชัดเจนที่สุดว่าลูกค้าของเราคือใคร

 

หากเราจะค้นหาข้อมูลจำนวนประชากรบนโลกใบนี้จากวิกิพีเดีย จะพบว่ามีประชากรจำนวนมากกระจุกตัวอยู่ไม่กี่ประเทศ โดยเมื่อสรุป 5 อันดับแรกที่มีจำนวนประชากรเป็นจำนวนมากมีดังต่อไปนี้

1. จีน 17.9%
2. อินเดีย 17.5%
3. สหรัฐอเมริกา 4.21%
4. อินโดนีเซีย 3.36%
5. ปากีสถาน 2.85%

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์วิกิพีเดีย และสามารถดูจำนวนประกรโลกทั้งหมด คลิกที่นี่

 

ตัวเลขเหล่านี้ช่วยอะไรเราได้มากน้อยแค่ไหน เราจะค่อย ๆ มาไล่เลียงกัน จำนวนประชากรที่มีมากนั้นมีจุดตัดที่ก้าวกระโดดกันอย่างมาก อินเดียมีประชากร 17.5% ในขณะที่สหรัฐอเมริกามีประชากร 4.21% ซึ่งถือว่ามีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก เหตุผลหลักที่ต้องนำตัวเลขของ 2 ประเทศนี้มายกตัวอย่างก็คือ เวลาที่เราถ่ายภาพเรามักจะมองประเทศ สหรัฐอเมริการ และประเทศโซนยุโรปกันเป็นหลัก เพราะฉะนั้นภาพแนวที่เราถ่ายก็มักจะถ่ายภาพออกมาในแนวที่ประเทศเหล่านั้นต้องการ ทำให้เกิดการกระจุกตัวของภาพมากมายในหลาย ๆ Keyword ซึ่งก่อให้เกิดการแข่งขันที่สูง จนผู้เริ่มต้นแทรกตัวเข้าไปยาก เพราะฉะนั้นสำหรับผู้เริ่มต้นแล้วการสู้ในตลาดนี้จะเหนื่อยมากอยู่พอสมควร

 

ถ้าตลาดสหรัฐอเมริกา และโซนยุโรป ที่เราคาดหวังนั้นอัดแน่นไปด้วยคู่แข่งแล้วเราจะทำอย่างไร คำตอบคือ "ขยายตลาด" ซึ่งผมขอใช้คำว่าขยายตลาดเพราะเราก็จะไม่ทิ้งตลาดแรก และเราจะมุ่งหวังกับตลาดใหม่ของเรามากขึ้น แล้วขยายตลาดที่ว่าเราจะขยายอย่างไร แล้วใครคือกลุ่มลูกค้าที่เรามุ่งหวัง และคาดหวังได้บ้าง มาดูข้อมูลเสริมกันสักนิดครับ หากเราจะค้นข้อมูลจากวิกิเกี่ยวกับ GDP ของแต่ละประเทศ ซึ่งเป็นข้อมูลจากเว็บไซต์วิกิพีเดีย จะเห็นได้ว่า ประเทศที่อยู่นอกโซนยุโรป สหรัฐอเมริกา และจีน แล้วประเทศที่มี GDP ที่ดีอยู่ในอันดับต้น ๆ ก็คือประเทศอินเดีย

 

stock photo 007

 

 อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์วิกิพีเดีย และสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมโดย คลิกที่นี่

 

เพราะฉะนั้นแล้ว เมื่อเราดูจากจำนวนประชากร และ GDP ของประเทศ ตลาดใหม่ที่เรากำลังมองหาก็คงจะหนีไม่พ้นประเทศอินเดีย เมื่อได้ข้อมูลมาแบบนี้แล้วทำให้เราเห็นเป้าหมายที่ชัดเจน และกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น แน่นอนครับต่อไปเราจะถ่ายภาพเพื่อส่งไปยังตลาดใหม่ของเรากัน สิ่งที่เราต้องทำต่อไปก็คือ การศึกษาหาข้อมูลของประเทศอินเดียว่ามีระบบเศรษฐกิจ หรือวัฒนธรรมด้านต่าง ๆ เป็นอย่างไร ซึ่งผมได้ค้นหาข้อมูลมาให้แล้ว คลิกที่นี่ เพื่ออ่านข้อมูลของประเทศอินเดีย 

 

สำหรับวิธีการในการหาข้อมูลเพื่อถ่ายภาพที่คนอินเดียต้องการนั้น สามารถติดตามได้ในบทความความต่อไปครับ ผมจะอธิบายวิธีการแบบละเอียดเป็นขั้นเป็นตอน และทุกคนทำได้แน่นอนครับ ถ้าไม่อยากพลาดฝากกดติดตาม Fanpage Stockphoto Knowledge ด้วยครับ คลิกที่นี่ได้เลย อย่าลืมตั้งค่าการติดตามให้เป็นรายการโปรดด้วยนะครับ ถึงจะได้รับการแจ้งเตือนครับ วิธีการตั้งค่าการติดตาม คลิกที่นี่

 

และที่ผมได้เขียนอธิบายมาทั้งหมดนี้คือแนวทางในการหากลุ่มลูกค้าตลาดใหม่ ๆ ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในวิธีการที่จะได้นำมาถ่ายทอดให้ได้ลองนำไปใช้ เพื่อปรับปรุงแนวทางในการทำงานของคุณ และอยู่รอดในตลาดขายภาพออนไลน์ต่อไป เมื่ออ่านแล้ว หากเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์ ฝากแชร์บทความนี้ผ่านทาง Social Network ต่าง ๆ ให้กับเพื่อน ๆ ที่ขายภาพออนไลน์ และอย่างน้อยก็เป็นกำลังใจให้กับผู้เขียนที่จะได้นำข้อมูล และความรู้ต่าง ๆ มาขยายผลเพิ่มเติมให้ในโอกาสต่อไปครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ