วิธีเปลี่ยนความรู้ให้เป็นเงิน ตอนที่ 2

 

ในอดีตนั้นการรับชมข่าว และความบันเทิงต่าง ๆ ล้วนแต่อยู่บนรายการโทรทัศน์ หากรายการใดมีผู้ชมเป็นจำนวนมาก รายการนั้นก็จะมีโฆษณาเป็นจำนวนมาก ยิ่งมีโฆษณามากเท่าใดรายได้ก็ยิ่งทวีคูณมากขึ้นเท่านั้น โฆษณานั้นคือแหล่งทำเงินของรายการโทรทัศน์ หรือแม้กระทั่งหนังสือพิมพ์ หากหนังสือพิมพ์ค่ายใดทำเนื้อหาข่าวได้ดี ฉับไว ถูกต้อง และถูกใจผู้อ่านหนังสือพิมพ์ฉบับนั้นก็สามารถขายโฆษณาได้เช่นกัน โฆษณาอาจจะปรากฎที่ส่วนใด ๆ ของหนังสือพิมพ์ก็ได้ แต่ส่วนที่แสดงให้ลูกค้าเห็นง่าย หรือใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ ก็จะมีราคาในการลงโฆษณาที่สูงตามไปด้วย

 

การมาของสมาร์ทโฟน และอินเตอร์เน็ต ทำให้รายการโทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ ได้รับความนิยมลดน้อยลงเรื่อย ๆ เพราะ Youtube และ Website เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันแทนที่ สำนักข่าวต่าง ๆ สร้างช่องของตนเองบน Youtube และใช้เว็บไซต์ในการนำเสนอข่าวไปพร้อมกัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่ได้มีแค่ Youtube หรือ Website เท่านั้น หากแต่ยังมี Social Network และแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ อีกมากมาย แน่นอนว่าผู้ผลิตรายการ ก็จะต้องตามให้ทัน เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคจะเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสอยู่ตลอดเวลา มีแอพพลิเคชั่นใหม่ ๆ มา ก็ต้องคอยศึกษา และดูกระแส ว่าได้รับความนิยมมากน้อยแค่ไหน ต้องตามให้ทัน

 

บน Youtube และบนเว็บไซต์นั้น แหล่งรายได้จะมาจาก Google เป็นหลัก โดยหลังจากที่ Google ได้พัฒนาเครื่องมือในการค้นหาเว็บไซต์ที่เรียกว่า Search Engine ขึ้นมาแล้ว Google ได้ออกแบบระบบหารายได้ออกมาทีหลัง ซึ่งเป็นระบบการหารายได้ที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก การจะหารายได้กับ Google นั้นจะใช้ Gmail ในการเข้าสู่ระบบ โดยทำหน้าที่เป็น Username และ Password ก็คือ password ของ Gmail ที่คุณใช้งานอยู่นั่นเอง นอกจากนี้ Google ได้วางหลักเกณฑ์ต่าง ๆ สำหรับสร้างรายได้เอาไว้ด้วย หากสิ่งที่เราทำไม่ผ่านหลักเกณฑ์ของ Google ก็จะไม่สามารถเข้าร่วมการสร้างรายได้ กับ Google ได้ ระบบการทำโฆษณาของ Google นี่เองที่เราจะมาเรียนรู้กัน

 

ระบบโฆษณาของ Google นั้นจะแสดงผลตลอด 24 ชั่วโมง และนี่เองคือหัวใจสำคัญของการสร้างรายได้ เพราะแม้ยามที่เรากำลังนอนหลับ โฆษณาเหล่านี้ก็ยังทำงานแทนเรา ซึ่งก่อให้เกิดรายได้แบบ Passive Income ที่ใคร ๆ หลายคนถวิลหา โดยระบบโฆษณานี้เรียกว่า Google Adsense สำหรับหลักการทำงานในเบื้องต้น จะขอเขียนคร่าว ๆ ให้คุณเข้าใจในเบื้องต้นก่อน แล้วจะค่อย ๆ ลงรายละเอียดไปทีละน้อย เพราะจะทำให้คุณเกิดความเข้าใจ ได้ดีกว่าการที่จะอธิบายทั้งหมดในคราวเดียว ก่อนอื่นเรามาดูกันว่า Google Adsense นั้นมีข้อดีอย่างไรบ้าง

 

ข้อดีของ Google Adsense

  • ปัจจุบัน Google Adsense นั้นมีระบบติดตั้งที่ง่ายมากกว่าในอดีต โดยเฉพาะถ้าเราใช้บริการบล็อกเกอร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริการของ Google แล้ว การติดตั้งโฆษณายิ่งเป็นเรื่องที่ง่ายเข้าไปใหญ่
  • Google Adsense นั้นทำงานให้เราตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้เราสามารถสร้างรายได้ ๆ ตลอดเวลา
  • มีระบบหลังบ้านที่มีความชัดเจน และแม่นยำ เราสามารถดูรายละเอียดต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย เช่น รายได้ในแต่ละวันเกิดขึ้นที่ไหนบ้าง และเกิดขึ้นด้วยการกระทำอย่างไร
  • เชื่อมโยงกับระบบวิเคราะห์สถิติของ Google ที่เรียกว่า Google Analytic ทำให้เราทราบว่ามีคนเข้าเว็บไซต์ของเรามากน้อยแค่ไหน และเข้ามาทำอะไร

 

เมื่อได้อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คุณจะทราบว่ารายได้ของเรานั้นจะได้มาจากการทำโฆษณากับ Google Adsense นั่นเอง หากคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จะดูเข้าใจยากไปสักหน่อย ก็อยากจะบอกคุณว่ายังไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด เพราะคุณจะได้เรียนรู้ และใช้งานคำศัพท์ หรือบริการเหล่านี้ได้ ซึ่งไม่ได้ยากแต่อย่างใด สำหรับเนื้อหาของวิธีเปลี่ยนความรู้ให้เป็นเงินตอนที่ 2 คงเอาไว้เพียงเท่านี้ ติดตามเนื้อหาในตอนต่อไปเร็ว ๆ นี้ครับ

 

เนื้อหาอื่น ๆ ในบทความชุดนี้

วิธีเปลี่ยนความรู้ให้เป็นเงิน ตอนที่ 1 คลิกที่นี่