สร้างเงินจากเว็บไซต์คุณเองก็ทำได้ ตอนที่3

จากตอนที่ผ่านมา สร้างเงินจากเว็บไซต์คุณเองก็ทำได้ ตอนที่ 2 คุณได้เริ่มรู้จักเว็บไซต์ที่สร้างด้วย CMS แบบคร่าว ๆ มาพอสมควรแล้ว แต่หากคุณมีคำถามว่า แล้วถ้ายังไม่ต้องการเสียเงินเพื่อสร้างเว็บไซต์แล้วจะมีทางออกอื่น ๆ ที่ยังไม่ต้องใช้เงินได้หรือไม่ คำตอบคือได้ และทางออกนี้เป็นทางออกที่ดี คือนอกจากจะเป็นบริการฟรี แล้ว ยังสามารถเปิดโฆษณาเพื่อสร้างรายได้ ๆ อีกด้วย บริการนี้เป็นบริการจาก Google ที่มีชื่อว่า Blogger แน่นอน ผมเชื่อว่าคุณคงเคยเห็น หรือเคยได้ยินบริการนี้มาบ้างแล้ว หากคุณสนใจอยากหารายได้โดยไม่ต้องสร้างเว็บไซต์ สามารถเข้าไปศึกษาจาก VDO สร้างรายได้ออนไลน์ด้วย Blogger คุณจะเรียนรู้การสร้าง Blog ได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับในตอนที่ 3 นี้เราจะมาคุยกันในเรื่องของการสร้างเนื้อหาให้กับเว็บไซต์ หรือบล็อก เพื่อสร้างรายได้ ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักที่เราจะต้องวางแผนให้ดี ไม่ว่าคุณจะสร้างรายได้จากเว็บไซต์อยู่แล้ว หรือเพิ่งเริ่มศึกษาการสร้างรายได้จากเว็บไซต์ก็ตาม เนื้อหาที่ทำนั้นจะต้องต้องมีหลักคิด และวิธีการที่ดีจึงจะสามารถสร้างรายได้ในระยะยาวได้

 

เนื้อหาที่ดีสำหรับการสร้างรายได้จากเว็บไซต์

  1. ต้องเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์กับผู้อ่าน เรียกได้ว่าเมื่ออ่านแล้วสามารถนำไปแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน หรือเป็นเนื้อหาที่ทำให้ได้ความรู้นำไปใช้ประโยชน์กับชีวิตประจำวันได้ เช่น คุณอาจจะสร้างบล็อก และเขียนเนื้อหาเกี่ยวกับการ DIY เพื่อสร้างเครื่องมือที่ใช้สำหรับแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน เป็นต้น
  2. เนื้อหานั้นต้องสามารถต่อยอด และเขียนบทความได้อย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าเมื่อเขียนไประยะหนึ่งแล้วจะต้องไม่ตัน หรือไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรต่อ
  3. ลักษณะของเนื้อหาที่เป็นกระแส สามารถสร้างรายได้ ๆ ในช่วงที่กระแสแรงก็จริง แต่เนื้อหาแบบนี้ผู้เขียนเองจะเกิดความรู้สึกเหนื่อย เพราะต้องตามกระแสอยู่ตลอดเวลา หากจะทำเนื้อหาลักษณะนี้ต้องมีทีมงาน และต้องเพิ่มเนื้อหาแบบเกาะกระแสในทุก ๆ วัน
  4. เนื้อหาที่เป็นข้อเท็จจริง แบบไม่เปลี่ยนแปลง เนื้อหาแบบนี้จะเป็นเนื้อหาที่สามารถสร้างรายได้ ๆ ในระยะยาว และไม่ต้องเหนื่อยกับการ Update มากนัก เช่น เมื่อเราเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการปั้นโอ่งมังกร ก็จะเห็นได้ว่าวิธีการปั้นโอ่งมังกรนั้นจะมีขั้นตอนตายตัว วัสดุ เครื่องมือที่ใช้ก็จะไม่ค่อยได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เป็นอะไรที่เราไม่จำเป็นจะต้อง Update เนื้อหาบ่อยครั้ง

 

บทสรุปของการเลือกเนื้อหาเพื่อนำมาสร้างรายได้จากเว็บไซต์นั้นควรเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์กับผู้คน และสามารถเขียนได้อย่างต่อเนื่อง หากเลือกเนื้อหาในลักษณะนี้ได้ก็จะสามารถสร้างรายได้ในระยะยาวได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็หวังว่าคุณจะมีแนวคิด และมีไอเดียสำหรับการเลือกเนื้อหาแล้วนะครับ ซึ่งในตอนต่อไปเราจะเจาะลึกให้มากขึ้นเกี่ยกับขั้นตอนของการเขียนบทความที่สามารถสร้างรายได้ในระยะยาวกันครับ