ขายภาพออนไลน์ไปต่อหรือพอแค่นี้

stockphoto stop or go

 

จากการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจขายภาพออนไลน์ในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปรับราคา และจำนวภาพที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน จนหลายคนเรียกกันว่า"ทะเลภาพ" ดูเหมือนว่าการขายภาพออนไลน์จะไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ อีกต่อไป (ซึ่งเดิมก็ไม่ได้ง่ายอยู่แล้ว) ทำให้หลาย ๆ คนที่เริ่มต้นขายภาพออนไลน์จะเกิดอาการ "ถอดใจ" ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด แน่นอนว่าความรู้สึกนึกคิดของแต่ละบุคคลนั้น เป็นอะไรที่มีความเฉพาะเจาะจง ซึ่งใช่ว่าการถอดใจนั้นจะเกิดขึ้นกับทุกคน เพราะแต่ละบุคคลนั้นมีความพร้อมที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์ และงบประมาณในการลงทุน หรือจะเป็นความพร้อมในเรื่องของเวลา สิ่งที่เราต้องยอมรับก็คือการขายภาพออนไลน์นั้นเป็นอาชีพที่ต้องใช้เวลา และใช้เวลาในชีวิตค่อนข้างมากเสียด้วย เพราะฉะนั้นปัจจัยที่กล่าวมาจึงมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ

บนโลกใบนี้ไม่มีเรื่องอะไรที่จะดีไปเสียทั้งหมด และไม่มีเรื่องอะไรที่จะเสียไปทุกอย่าง การที่มีคนถอดใจและออกจากการแข่งขั้นไปย่อมทำให้คู่แข็งลดน้อยลง โอกาสในการขายภาพได้มากขึ้นย่อมมี เพียงแต่เรายอมรับกับราคาต่อภาพได้หรือไม่ หรือเรามีความอดทนมากน้อยแค่ไหน หลายคนที่เริ่มต้นและไม่ได้รับการส่งเสริมจากคนรอบตัว จะมีแรงกดดันที่ถาโถมเข้ามาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคำพูดต่าง ๆ นา ๆ 5 บาท 10 บาท ไปทำอยู่ทำไม เอาเวลาไปหาอะไรทำที่ได้เงินมากกว่านี้จะดีกว่าไหม ถ้าคุณเจอแรงกดดันแบบนี้จะยังคงสู้ต่อไหวไหม

เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าการขายภาพในปัจจุบันนี้ถือว่ามีความกดดันค่อนข้างมาก หากต้องการที่จะมีรายได้แบบเป็นกอบเป็นกำ จะไปต่อหรือพอแค่นี้เป็นเรื่องที่เราต้องเทียบเคียง และตัดสินใจเอง ไม่มีใครจะสามารถมาแนะนำเราได้ทั้งหมด เอาหละแล้วถ้าคุณไม่ยอมแพ้ และอยากไปต่อจะต้องทำอย่างไร ในเบื้องต้นเลยก็อยากจะบอกว่าเราจะขายภาพออนไลน์แบบไม่มีเป้าหมาย หรือไม่มีแผนการ หรือแนวทางไม่ได้ ทั้งหลายทั้งมวลนี้เราจะต้องปรับใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแนวคิด และแนวทางในการทำงานก็ตาม คำว่า "ภาพอะไรก็ขายได้" ยังคงเป็นคำที่ใช้ได้เสมอ "แต่" ขายได้เพียงอย่างเดียวไม่พอ ต้องทำอย่างไรก็ได้ให้ภาพนั้นขายซ้ำ ๆ ให้ได้มากที่สุด สิ่งนี้ถือเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จ

ศาสตร์และศิลป์ต่าง ๆ ต้องเอาเข้ามาใช้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องขององค์ความรู้ในการถ่ายภาพ การจัดองค์ประกอบภาพให้น่าสนใจ หรือจะเรียนรู้ในการใช้โปรแกรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้ภาพมีความน่าสนใจก็เป็นเรื่องสำคัญ หากทำได้แล้วจะช่วยให้เราสร้างภาพถ่ายที่มีคุณภาพได้ แต่ภาพถ่ายที่มีคุณภาพนั้น หากเป็นภาพที่ตลาดไม่ต้องการ ก็เหมือนกับการผลิตสินค้าออกมาได้ดี แต่ไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย หากเปรียบเป็นการประกอบธุรกิจแล้วโอกาสขาดทุนมีสูงมาก ๆ เพราะฉะนั้นเมื่อเราสามารถสร้างภาพที่มีคุณภาพได้แล้ว เรื่องของการหาตลาดให้เป็นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน แน่นอนว่าถ้าเรามีข้อมูลความต้องการของตลาดอยุ่ในมือ และสามารถผลิตภาพถ่ายที่มีคุณภาพได้ หากเปรียบเป็นธุรกิจแล้วโอกาสมีกำไรย่อมสูงขึ้น

ศิลปะการบริหารเวลา เป็นกุญแจอีกดอกหนึ่งที่จะไขประตูสู่ความสำเร็จได้ เราต้องใส่ใจในเรื่องนี้ให้มาก ๆ เราจะต้องมีเวลาที่ชัดเจน ว่าวันไหน เวลาไหนทำอะไร และสิ่งสำคัญคือต้องทำให้ได้ตามเวลาที่เรากำหนดไว้ ให้ลองปรับความคิดว่า ภาพทุกใบที่เราถ่ายนั้น คืองานที่เรารับมาจากลูกค้า ซึ่งมีกำหนดเวลา และเราจะต้องทำงานเหล่านั้นให้ทันตามกำหนดเวลา ทั้งนี้เพื่อลดความขี้เกียจ การผลัดวันประกันพรุ่ง ลง และทำงานนั้นให้ประสบความสำเร็จ 

ในแง่มุมของการทำงานก็คงมีอยุ่เพียงเท่านี้ เพราะหากจะเขียนให้เจาะลึกไปมากกว่านี้ก็คงจะได้หนังสือ 1 เล่มดี ๆ นี่เอง เทคนิคการขายภาพออนไลน์ผมได้เขียนไว้ให้อ่านมากมาย ซึ่งคุณสามารถเข้าไปอ่านได้จากลิงก์นี้ https://www.ninetechno.com/a/all-stockphoto.html

ในแง่มุมของอนาคต ก็ยังจำเป็นต้องรู้ ตลาดขายภาพนั้นยังคงเปิดกว้างอยู่เสมอ เพราะรูปภาพยังมีความจำเป็นกับหลาย ๆ อาชีพ และมีการสอดรับกับอาชีพยอดฮิตอย่าง Youtuber ก็ยังคงมีความต้องการภาพอย่างมากมาย โลกอนาคตเป็นโลกของดิจิตอล ที่แพล็ทฟอร์มต่าง ๆ เกิดขึ้นทุกวัน การมีทรัพย์สินดิจิตอล เป็นสิ่งจำเป็น ที่เราในฐานะคนที่กำลังอยู่ในยุกต์เปลี่ยนถ่ายขึ้นสู่ดิจิตอลต้องมี ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด ๆ ก็ตาม วันนี้การที่เรามีภาพอยู่ใน Portfolio ก็ถือว่ามีทรัพย์สินดิจิตอลเป็นของตนเองแล้ว ขึ้นอยู่กับเราว่าจะเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินเหล่านั้นได้มากน้อยแค่ไหน วันนี้หากลงทุนมามากแล้ว ไม่ใช่เรื่องเสียหายแต่อย่างใดถ้าเราจะไปต่อ เพราะเราก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจในประเทศนั้นมีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา การมีอาชีพมากกว่าหนึ่งอาชีพ เป็นอะไรที่ควรมี แค่เราจัดสรรเวลาให้ดี ผลิตงานคุณภาพให้ได้ และทำอย่างมีแนวทางอย่างต่อเนื่อง ยังไงคุณก็ยังไปต่อได้กับธุรกิจขายภาพออนไลน์

เป็นอีกหนึ่งบทความที่เขียนด้วยความตั้งใจเป็นอย่างมาก ชอบ หรือไม่ชอบอย่างไร แนะนำติชมใต้โพสได้เลยครับ ผมจะพยายามพัฒนาเนื้อหาให้มีประโยชน์กับทุกท่านมากที่สุด เพื่อเราจะได้เป็นหนึ่งในคนคนที่นำเงินตราต่างประเทศเข้าสู่ประเทศของเราให้ได้มากที่สุดครับ