ctr

 

การขายภาพออนไลน์นั้นใช้เว็บไซต์ในการดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ Contributor หรือในส่วนของลูกค้า เว็บไซต์ในปัจจุบันนี้ล้วนเป็นเว็บไซต์ที่จัดเก็บข้อมูลในฐานข้อมูลเป็นหลัก ซึ่งข้อดีของฐานข้อมูลนั้นช่วยในเรื่องของการนำข้อมูลมาใช้งาน ทำให้เราได้ข้อมูลในรูปแบบของรายงานที่เป็นบทสรุป และเข้าใจง่าย สามารถนำมาใช้งานด้านต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี  ปัจจุบันนี้หลายเว็บไซต์นำ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้ระบุได้ว่าภาพแบบไหนที่มีอัตราการคลิกที่ดี

ข้อความเกริ่นนำในบทความนี้จะเห็นได้ว่า มีการพูดถึงเว็บไซต์ ซึ่งใช้ในการแสดงผลให้ลูกค้ามองเห็น และค้นหารูปภาพ แน่นอนว่าเมื่อลูกค้าเห็นภาพที่ต้องการแล้วรู้สึกพึงพอใจ ก็จะคลิกที่รูปภาพนั้น โอกาสที่ลูกค้าจะเก็บภาพเอาไว้ก่อน เพื่อเลือกซื้อในภายหลัง หรือโอกาสที่ลูกค้าจะซื้อภาพนั้นเลย มีความเป็นไปได้ทั้งหมด อัตราการคลิกนี้แสดงให้เห็นว่าภาพเหล่านั้นมีแนวโน้มที่จะขายได้ ก็จะถูกจัดเก็บรวบรวมเป็นสถิติ และนำไปใช้งานโดย AI สำหรับคำที่เกี่ยวข้องกับการเก็บรวบรวมข้อมูลการคลิกก็คือคำว่า CTR

คำว่า CTR ย่อมาจาก Click Through Rate หมายถึง จำนวนการคลิกที่ได้รับการหารด้วยจำนวนครั้งที่แสดงผล เช่น มีการคลิก 5 ครั้งจากการแสดงผล 100 ครั้ง CRT จะเท่ากับ 5% ค่า CTR นี้รู้จักกันดีในหมู่ของคนที่ทำเว็บไซต์, ทำ SEO และทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งมีความสำคัญกับการเพิ่มยอดขาย หรือการทำอันดับที่ดีในผลการค้นหาของ Google ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจต่าง ๆ

CTR กับการขายภาพออนไลน์นั้นก็ให้ผลในลักษณะเดียวกัน ซึ่งภาพลักษณะในก็ตามที่มีค่า CTR จำนวนมาก ภาพนั้นถือเป็นภาพที่เข้าข่ายของภาพที่มีความต้องการสูง อาจจะเรียกว่าเป็นภาพที่มีลักษณะของภาพขายดีเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นแล้วค่า CTR จึงมีความสำคัญกับการขายภาพออนไลน์เป็นอย่างมาก

ผมไปค้นพบบทความหนึ่ง ซึ่งเป็นบทความของตัวแทนขายภาพออนไลน์ของ Shutterstock ในประเทศไทย ได้เขียนบทความเรื่อง "เคล็ดลับการใช้ภาพที่ควรรู้ เลือกอุปกรณ์ประกอบฉากอย่างไรให้ได้รับการคลิกเข้าชมเยอะที่สุด" ซึ่งเป็นบทความที่จะช่วยให้เราทราบว่าภาพลักษณะใดควรใช้พร็อพ หรืออุปกรณ์ประกอบฉากอย่างไร ซึ่งจะส่งผลให้ภาพที่เราถ่ายนั้นมีค่า CTR ที่สูงขึ้น ติดตามอ่านบทความนี้ได้แจกแหล่งข้อมูลอ้างอิงด้านล่างเลยครับ

หากชื่นชอบบทความ รบกวนกดไลค์ กดแชร์ หรือ แสดงความคิดเห็นใต้โพสได้ครับ เพื่อเป็นการแบ่งปันความรู้ให้กับเพื่อน ๆ ที่ขายภาพออนไลน์เหมือนกับเราครับ ทุกวันนี้ Facebook ปิดกั้นทุกอย่าง ไม่จ่ายคือจบ ไม่มีใครเห็นครับ ขอบคุณครับ

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง https://number24.co.th/article/clickable-props-in-photos-data-thai-blog