รู้จัก Google ให้มากขึ้น

google 002 

 

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า คนไทยเราใช้บริการ google กันอย่างมากมาย ซึ่งคนส่วนใหญ่คิดว่า google เป็นเพียงเว็บไซต์ที่ใช้หาข้อมูลเท่านั้น การเข้าใจแบบนี้จะทำให้คุณพลาดบริการดี ๆ ของ google ไปอย่างน่าเสียดาย เพราะนอกจากจะค้นหาข้อมูลได้แล้ว google ยังมีบริการอื่น ๆ ให้เราใช้งานอยู่มากมาย เช่น gmail, google drive , google แปลภาษา, google photo เป็นต้น

 

หลักการใช้งาน google ให้เต็มประสิทธิภาพนั้นคุณจะต้อง สมัคร gmail ซึ่งในที่นี้อาจจะเรียกว่า Gmail Account และควรเข้าสู่ระบบเพื่อใช้งาน google จากภาพด้านล่างจะเห็นว่าเมื่อเข้าสู่เว็บไซต์ google บริเวณมุมบนขวามือจะมีปุ่มไอค่อนต่าง ๆ รวมถึงปุ่มสำหรับเข้าสู่ระบบด้วย

 

google 11 2016 009 

 

คลิกที่ปุ่มดังกล่าว แล้วใส่ชื่อ gmail และรหัสผ่าน gmail ของคุณลงไป จากนั้นคลิกปุ่ม ลงชื่อเข้าใช้

 

google 11 2016 010

 

หลังจากเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว จะมีลักษณะตามภาพด้านล่าง 

 

google 11 2016 011

 

เหตุผลหลักที่ควรต้องเข้าสู่ระบบก็คือ นอกจากที่เราสามารถใช้ google ในการค้นหาข้อมูลได้แล้ว เรายังสลับไปยังบริการอื่น ๆ ของ google ได้อย่างรวดเร็วโดยคลิกไปที่ไอค่อนแอพตามภาพด้านล่าง ก็สามารถเข้าใช้บริการจาก google ได้ทันที หากต้องการเห็น หรือใช้งานบริการอื่น ๆ นอกเหนือจากที่แสดงเป็นไอค่อนออกมาให้เห็นแล้ว คลิกที่ อื่น ๆ (ด้านล่างสุด) เพื่อเลือกใช้งานบริการอื่น ๆ จาก google ได้อีกด้วย

 

google 11 2016 012 

 

ไม่เพียงแค่ความรวดเร็วเท่านั้น การเข้าสู่ระบบ google จะทำการบันทึกประวัติการค้นหาของคุณเก็บเอาไว้ด้วย ซึ่งอาจจะมีความจำเป็นต้องใช้ข้อมูลการค้นหาเหล่านั้นในอนาคตก็ได้

 

ท้ายที่สุด หากคุณใช้ gmail นี้บนสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ android ด้วยแล้ว ข้อมูลต่าง ๆ บนคอมพิวเตอร์สามารถเชื่อมโยงกับสมาร์ทโฟน โดยที่คุณไม่ต้องตั้งค่าใด ๆ เพิ่มเติม และยังสามารถใช้ Application ที่มีข้อมูลเดียวกับการใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย เช่น google drive, ภาพถ่าย, ปฏิทิน, และ gmail เป็นต้น