ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

เว็บฝากรูปคืออะไร

web images 

 

หลาย ๆ บทความที่ผมเขียนเกี่ยวกับการใช้สมาร์ทโฟน การใช้คอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งการออกแบบเว็บไซต์ จะเห็นได้ว่าผมพูดถึง เว็บฝากรูป อยู่บ่อยครั้ง หลายคนอาจสงสัยว่ามันคืออะไร ทำไมต้องฝากรูป และมันมีขั้นตอนอย่างไร บทความนี้จะได้อธิบายให้ทุกท่านเข้าใจ และสามารถใช้เว็บฝากรูปได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด

 

เว็บฝากรูปคือผู้ให้บริการเว็บไซต์ ที่แบ่งพื้นที่ Server ของตนเอง ให้กับผู้ใช้งานในรูปแบบของสมาชิก นั่นคือบุคคลใดก็ตามที่ต้องการใช้บริการเว็บไซต์ประเภทนี้ต้องสมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซต์ก่อน จึงจะสามารถใช้บริการได้

 

ทำไมต้องใช้เว็บฝากรูป

  • ในอดีตนั้นเว็บไซต์ประเภทเว็บบอร์ดเป็นที่ได้รับความนิยม และมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าการตอบกระทู้ต่าง ๆ ด้วยตัวอักษรนั้นไม่เปลื่องพื้นที่ของเว็บไซต์ แต่เมื่อใดก็ตามที่ต้องมีการแสดงรูปภาพในเว็บบอร์ด จากสมาชิกหลาย ๆ รายย่อมทำให้พื้นที่เก็บข้อมูลของเว็บไซต์นั้น ๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ จึงมีผู้ให้บริการเว็บฝากรูป ขึ้นมา โดยนำรูปอัปโหลดขึ้นไปยังเว็บฝากรูป แล้วนำโค้ดไปใส่ในเว็บบอร์ดแทน
  • ปัจจุบันเว็บบอร์ดนได้รับความนิยมลดน้อยลง เพราะการมาของโซเชียลมีเดีย (Social Media) ทำให้ความนิยมในการใช้บริการเว็บฝากรูปลดน้อยลง แต่ก็ยังคงมีผู้ให้บริการอยู่ เนื่องจากเว็บบอร์ดดัง ๆ ก็ยังคงมีอยู่อีกหลายแห่ง เรียกว่ายังจำเป็นต้องใช้ก็ได้
  • ผู้ให้บริการ Cloud Computing รายใหญ่ ก็ให้บริการในลักษณะของเว็บฝากรูปด้วย
  • อินเตอร์เน็ตมีความเร็วมากขึ้น อันนี้ต้องบอกเลยว่าเกี่ยวข้อง เนื่องจากในอดีตนั้นแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตมือถือมีราคาแพง เดี๋ยวนี้ใช้กันแบบ Unlimited ในราคาสบาย ๆ ถึงแม้ความเร็วจะน้อยแต่ก็สามารถซิงค์ (Sync) ข้อมูล (เก็บรูปภาพ) ได้เป็นอย่างดี
  • ไม่สิ้นเปลืองเนื้อที่บนแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ การใช้บริการเว็บฝากรูปทำให้เราไม่จำเป็นต้องเก็บรูปบนอุปกรณ์อีกต่อไป โดยหันมาเก็บรูปบนเว็บฝากรูปแทน ตัวอย่างเช่น Google รูปภาพ และ Flickr เป็นต้น

 

และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของเว็บฝากรูปที่ควรรู้จัก และเลือกใช้งานให้ตรงกับความต้องการของคุณ หวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ