เทคนิคการใช้ External Harddisk

computer 002

 

External Harddisk นั้นถือเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมในการบันทึกข้อมูลชนิดเชื่อมต่อภายนอก เนื่องจากสามารถจัดเก็บข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก และปัจจุบันนี้ (2564) ถือว่าราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่เราได้รับ ต่อไปเราจะมาดูวิธีการใช้งาน External Harddisk เพื่อให้สามารถใช้งาน External Harddisk ได้ดีขึ้น ซึ่งผมจะไม่พูดถึงเรื่องของเทคนิคในบทความนี้เนื่องจากการเลือกซื้อ External Harddisk นั้นก็ควรเลือกซื้อกับผู้ผลิตที่มีมาตรฐาน และเราพบเห็นหรือคุ้นหูในชื่อแบรนด์มาเป็นระยะเวลายาวนานอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นสเปคจากผู้ผลิตเหล่านี้จึงได้มาตรฐานที่ดีเพียงพออยู่แล้ว ต่อไปเราจะมาดูวิธีการใช้งาน External Harddisk ที่อาจถูกมองข้ามไป

 

1.  เมื่อซื้อ External Harddisk ควรมีกระเป๋า หรืออุปกรณ์กันกระแทกแถมมาให้ เรื่องนี้อาจจะดูเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญเอาเสียเลย แต่ในความเป็นจริงแล้ว เป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากกระเป๋าหรืออุปกรณ์กันกระแทกนั้นเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญ เพราะ External Harddisk นั้นสามารถตกหล่น หรือกระแทกพื้นได้ และมีโอกาสที่จะชำรุดได้ หากมีกระเป๋า หรืออุปกรณ์กันกระแทกจะช่วยลดความเสี่ยงในการชำรุดเสียหายได้เป็นอย่างดี หากไม่มีกระเป๋า หรืออุปกรณ์กันกระแทกแถมมา แล้วเราต้องไปหาเอง บางทีกระเป๋า หรืออุปกรณ์กันกระแทกก็ดูจะไม่เข้ากัน และอาจจะป้องกันการชำรุดเสียหายได้ไม่ดีพอ

 

2.  ไม่จำเป็นต้องเลือก External Harddisk ขนาดใหญ่ เนื่องจากหากเกิดการตก หรือกระแทกขึ้นมา ไม่ว่า External Harddisk จะมีความจุมาก หรือความจุน้อย ก็ตามโอกาสที่จะสูญเสียข้อมูลก็มีเท่ากัน เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อ External Harddisk จึงควรเลือกขนาดพอเหมาะเช่น 1 TB หรือ 2 TB ก็เพียงพอ และเมื่อเก็บข้อมูลจนเต็มก็สามารถซื้อลูกใหม่มาเพิ่มได้ อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ถือเป็นการกระจายความเสียงได้มาก

 

3.  ข้อมูลที่เก็บใน External Harddisk นั้น มีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน หากมีความสำคัญมาก ควรจัดเก็บข้อมูลมากกว่า 1 ที่ อย่าไว้ใจใน External Harddisk มากจนเกินไป เพราะบางครั้งถึงแม้ว่าจะไม่ตกกระแทกแต่โอกาสที่อยู่ดี ๆ แล้วอ่านข้อมูลจาก External Harddisk นั้นก็มี

 

4.  เรื่องของไวรัสคอมพิวเตอร์นั้นยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง หากไม่มั่นใจว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราจำนำเอา External Harddisk ไปเสียบนั้นมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหนก็อย่าเสี่ยง แต่ให้หาทางออกอื่น ๆ เช่น การมี Flash Drive เล็ก ๆ สัก 1 ตัวใช้สำหรับถ่ายโอนข้อมูล หรือจะแชร์ผ่านทาง Application ต่าง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ

 

5.  เรื่องของการหลงลืมนั้นเกิดขึ้นได้กับทุกคน และการหลงลืม External Harddisk ถือเป็นเรื่องของการสูญเสีย โดยเฉพาะข้อมูลต่าง ๆ ที่มีความสำคัญที่อยู่ภายใน เพราะฉะนั้นควรศึกษาเรื่องของการตั้งรหัสผ่านให้กับ External Harddisk หรือเลือกซื้อ External Harddisk ที่มี Application สำหรับรักษาความปลอดภัยติดมาด้วยก็จะดีมาก ๆ     

 

และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของการใช้งาน External Harddisk ที่จะทำให้เราสามารถจัดเก็บข้อมูลได้อย่างปลอดภัย และใช้งานได้อย่างมั่นใจมากขึ้น