ปุ่ม alt ทําหน้าที่อะไร

alt

 

บนแป้น Keyboard ของระบบปฏิบัติการ Windows นั้น จะมีปุ่มที่มีชื่อว่า Alt อยู่ด้านข้างของปุ่ม Spacebar ทั้ง 2 ฝั่ง ปุ่มนี้มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Alternate สำหรับหน้าที่ของปุ่ม Alternate นั้น เน้นในเรื่องของความรวดเร็วในการทำงาน โดยการใช้ Keyboard เป็นหลัก และในบางครั้งก็ช่วยแก้ไขปัญหา ในกรณีที่เมาส์เกิดชำรุดเสียหาย ขยับไม่ได้ และเราต้องปิดโปรแกรม หรือปิดคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นอย่างถูกวิธีเราก็สามารถใช้ปุ่ม Alt ช่วยได้ การใช้งานปุ่ม Alternate นั้นจะต้องทำงานร่วมกับปุ่มอื่น ๆ เช่น Alt+F4 ใช้เมื่อต้องการ Shutdown หรือปิดคอมพิวเตอร์บนระบบปฏิบัติการ Windows เป็นต้น

 

การใช้ปุ่ม Alternate นั้น ในบางโปรแกรมก็ใช้ร่วมกันมากกว่า 1 ปุ่ม นั่นหมายความว่า เราต้องกดปุ่มร่วมกันถึง 3 ปุ่ม ก็มี ซึ่งต่อไปนี้คือตัวอย่างการใช้ปุ่ม Alt บนโปรแกรม Line PC

  • Ctrl + Alt + T  ใช้เมื่อต้องการเรียงลำดับแชท
  • Alt + F1 ใช้เรียกดูหน้าต่างช่วยเหลือของ Line PC
  • Alt + F4 ใช้ปิดโปรแกรม Line PC

 

จากที่ยกตัวอย่างมานี้จะเห็นได้ว่า การใช้ปุ่ม Alt นั้นจะมีความแตกต่างกันในแต่ละโปรแกรม หากต้องการใช้งานให้คล่องตัว ก็จะต้องศึกษารายละเอียดการใช้จากโปรแกรมเหล่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะแสดงไว้ด้านหลังของเมนู ในแต่ละโปรแกรม การใช้ปุ่ม Alt นี้จะต้องท่องจำ ซึ่งหมายเราใช้โปรแกรมใดบ่อย ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะใช้ปุ่ม Alt บน Keyboard ช่วยให้เราทำงานได้อย่างรวดเร็ว