7 วิธีการดูแลรักษา Inkjet Printer ยุกต์ใหม่

inkjet printer

 

Inkjet Printer เป็นเครื่องพิมพ์ที่นิยมใช้งานตามบ้าน เนื่องจากสามารถพิมพ์ได้ทั้งสี และขาวดำ ทำให้ตอบโจษย์การทำงานของผู้ใช้งานตามบ้าน หมึกพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ชนิดนี้ จะเป็นน้ำหมึก โดยจะมีสีมาตรฐานซึ่งประกอบด้วย สีม่วงแดง, สีเหลือง, สีฟ้า และสีดำ ปัจจุบันเครื่องพิมพ์ชนิดนี้จะมีการต่อแท็งก์มาจากโรงงานผู้ผลิต ซึ่งทำให้สามารถใส่หมึกได้มากกว่าในอดีตเป็นอย่างมาก สำหรับวิธีการดูแลเครื่องพิมพ์ประเภทนี้ มีดังต่อไปนี้

  1. ด้วยความที่ Inkjet Printer นั้น ใช้หมึกซึ่งเป็นน้ำหมึก และหัวพิมพ์ของเครื่องนั้นต้องพ่นหมึกแบบละเอียด ทำให้ช่องพ่นหมึกนั้นมีขนาดเล็กมาก ๆ หากไม่ได้ใช้งาน Inkjet Printer ในระยะเวลายาวนานหัวพิมพ์จะตัน และราคาค่าเปลี่ยนหัวพิมพ์ก็มีราคาค่อนข้างสูง หากหัวพิมพ์ตันก็อาจจะบอกได้ว่า ซึ่งเครื่องใหม่น่าจะคุ้มค่ากว่าการซ่อม เพราะฉะนั้นแล้วใน 1 สัปดาห์ควรเปิดเครื่องใช้งาน และสั่งพิมพ์ภาพสีออกมา 1 ใบ เพื่อให้หมึกทุกสีได้เคลื่อนตัว และช่วยลดปัญหาอุดตันของเครื่องพิมพ์ได้เป็นอย่างดี
  2. เลือกใช้กระดาษให้เหมาะสมกับงานที่จะพิมพ์ หากต้องการพิมพ์ภาพและใช้ตัวเลือกการพิมพ์ด้วยความละเอียดสูงแล้ว ก็ควรใช้กระดาษ Photo ซึ่งเป็นกระดาษสำหรับพิมพ์ภาพโดยตรง นอกจากจะได้ภาพที่สวยงามแล้ว ก็จะไม่ก่อให้เกิดการล้นของหมึกที่หัวพิมพ์ อันส่งผลให้เหลือเศษน้ำหมึก และไปทำให้ซับหมึกเต็มเร็วขึ้น
  3. หากมีความจำเป็นต้องใช้กระดาษ Reuse ต้องตรวจเช็คให้ดีว่าบนกระดาษใบนั้นจะต้องไม่มีลูกแม็ก หรือแม้กระทั่งเทปกาวต่าง ๆ ติดอยู่บนกระดาษ หากมีต้องแกะออกให้หมด เพราะลูกแม็กและเทปกาวต่าง ๆ จะทำให้กระดาษติดได้
  4. หากมีกระดาษติดภายในเครื่อง ต้องดึงกระดาษออกแบบค่อยเป็นค่อยไป และที่สำคัญควรหาดาวน์โหลดคู่มือของปริ้นเตอร์รุ่นนั้นมาดูว่าควรแก้ไขปัญหาอย่างไร หรือควรดึงกระดาษไปในทิศทางไหน เนื่องจากหากดึงกระดาษผิดทิศทาง อาจส่งผลให้ตัวดึงกระดาษชำรุดเสียหายได้
  5. หมั่นทำความสะอาดเครื่องไม่ว่าจะเป็นคราบหมึก หรือฝุ่นผงต่าง ๆ เพราะอาจจะไปกีดขวางการทำงานของเซ็นเซอร์ และส่งผลให้เครื่องทำงานผิดปกติได้
  6. หากมีการแจ้งให้ Update Driver เครื่องพิมพ์ ก็ควร Update Driver ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่อยู่เสมอ ทั้งนี้เพื่อให้เครื่องทำงานได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ
  7. การเคลื่อนย้ายเครื่องพิมพ์ต้องทำด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากเครื่องพิมพ์บางรุ่น ตลับหมึก หรือแท็งก์สามารถหลุดได้ และถ้าหลุดหมึกจะหกเล๊อะเท๊อะ และระบบการพ่นหมึกก็จะทำงานผิดพลาด โดยจะพิมพ์ติดบ้าง ไม่ติดบ้าง