พาวเวอร์ซัพพลาย (power supply) คืออะไร

20180109 160040

 

power supply คืออุปกรณ์ที่มีความสำคัญกับเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก เพราะทำหน้าที่จ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ power supply จะทำการแปลงไฟกระแสสลับ 220 V (AC) ให้กลายเป็นไฟกระแสตรง (DC) และแจกจ่ายให้อุปกรณ์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น Mainboard, CPU หรือ Harddisk โดยช่องเสียบของอุปกรณ์แต่ละตัวนั้นจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน และมีจำนวนไฟที่แตกต่างกัน ภายในตัว power supply จะมีพัดลมเพื่อใช้สำหรับระบายความร้อนให้กับตัวมันเองอยู่ด้วย

 

power supply สามารถซื้อแยกชิ้นได้ไม่จำเป็นว่าจะต้องติดมากับเคสคอมพิวเตอร์เสมอไป แต่โดยทั่วไปแล้วคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานพื้นฐานทั่ว ๆ ไปมักจะใช้ power supply ที่ติดตั้งมาพร้อมกับเคส แต่สำหรับคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับเล่นเกมส์ หรือใช้งานในการออกแบบกราฟฟิกส์ อาจจะต้องเลือกซื้อ power supply เพิ่มเติม เนื่องจากอุปกรณ์ที่เป็น VGA Card (การ์ดจอ) ค่อนข้างจะใช้ไฟมากกว่าปกตินั่นเอง นอกจากนี้หากเครื่องคอมพิวเตอร์มีการติดตั้งอุปกรณ์จำนวนมากเช่น Harddisk หลายตัว ก็ควรที่จะต้องซื้อ power supply ให้เหมาะสม ทั้งนี้เพื่อให้มีไฟเพียงพอในการใช้งาน และคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นจะทำงานได้อย่าลื่นไหลนั่นเอง

 

การเลือกซื้อ power supply

  1. เลือก power supply ที่มีจำนวน watt ที่เหมาะสมกับจำนวนอุปกรณ์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา
  2. การการรับประกันไม่น้อยกว่า 2 ปี เมื่อเกิดปัญหาขึ้นจะได้เปลี่ยนตัวใหม่ได้
  3. มีพัดลมระบายความร้อนขนาดใหญ่ แต่ไม่ส่งเสียงดัง เพราะเวลาที่เราใช้งานคอมพิวเตอร์ในเวลากลางคืนนั้นเราจะได้ยินเสียงการทำงานของพัดลมระบายความร้อนต่าง ๆ ชัดมาก

 

การดูแลรักษา power supply

เวลาที่เราใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ไปนาน ๆ มักจะมีฝุ่นเข้าไปสะสมตามพัดลดระบายความร้อนของ power supply มีผลทำให้พัดลมหยุดหมุน ซึ่งผลที่ตามมาก็คือการเกิดความร้อนสะสม และ power supply จะทำงานผิดพลาด เช่น เครื่องค้าง หรือ Restart ตัวเอง เราจึงควรหมั่นตรวจดูว่ามีฝุ่นสะสมอยู่ในพัดลมระบายความร้อนของ power supply หรือไม่ หากมีพยายามใช้แปรงปัดออก และคอยดูแลอย่างสม่ำเสมอ ทำความสะอาดเดือนละครั้งก็เป็นเรื่องที่ดี หากไม่มีเวลาทุก ๆ 6 เดือนก็ควรทำความสะอาดสักครั้งหนึ่ง