ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

อิงค์เจ็ทปริ้นเตอร์ (Inkjet Printer) คืออะไร

inkjet printer

 

อิงค์เจ็ทปริ้นเตอร์ (Inkjet printer) คือเครื่องพิมพ์ที่ใช้น้ำหมึกเป็นวัสดุในการพิมพ์ สามารถพิมพ์เอกสารเป็นสีได้ โดยมักจะมีแม่สีดังนี้ ดำ, ม่วงแดง, เหลือง, ฟ้า เป็นต้น ปัจจุบันมีการพัฒนาตลับหมึกให้ใหญ่ขึ้นโดยเรียกกันว่าอิงค์แทงค์ ข้อดีคือทำให้น้ำหมึกมีราคาถูกลง เป็นหมึกแท้จากโรงงาน และสามารถพิมพ์งานได้เป็นจำนวนมาก ติดตามรายละเอียดของอิงค์เจ็ทปริ้นเตอร์ได้ดังนี้

 

ข้อเด่นของอิงค์เจ็ทปริ้นเตอร์

  1. สามารถพิมพ์เอกสาร หรือรูปภาพที่เป็นสีได้
  2. ไม่มีกลิ่นเหม็นไหม้เหมือนกับเลเซอร์ปริ้นเตอร์ และไม่เสียงดังเท่ากับปริ้นเตอร์แบบดอทเมตริกซ์
  3. เครื่องพิมพ์มีขนาดเล็กไม่เปลืองพื้นที่ และมีน้ำหนักเบา ยกเว้นบางรุ่นที่พิมพ์ขนาด A3 ได้น้ำหนักจะมากรุ่นที่เป็นมาตรฐาน คือปริ้นงานขนาด A4

 

ข้อด้อยของอิงค์เจ็ทปริ้นเตอร์

  1. ต้องพิมพ์งานอย่างสม่ำเสมอมิเช่นนั้นแล้วหัวพิมพ์จะตัน ซึ่งบางครั้งซ่อมไม่ได้ต้องเปลี่ยนหัวพิมพ์ สุดท้ายสู้ราคาหัวพิมพ์ไม่ไหวก็ต้องทิ้งเครื่องนั้นไป
  2. การเติมหมึกถึงแม้ว่าจะมีการออกแบบให้เติมได้ง่ายแล้ว แต่ก็ยังคงต้องระมัดระวังอยู่ เพราะมันสามารถเปรอะเปื้อนได้ง่ายกว่าหมึกพิมพ์ของปริ้นเตอร์ชนิดอื่น
  3. การล้างหัวพิมพ์นั้นใช้น้ำหมึกที่อยู่ในแทงค์หรือในตลับที่เราใช้งาน เพราะฉะนั้นมันจึงเปลืองหมึกเป็นอย่างมากเมื่อต้องล้างหัวพิมพ์
  4. ปริ้นเตอร์ที่เป็นอิงค์แทงค์ต้องเปลี่ยนซันหมึกเมื่อถึงเวลา มันค่อนข้างเสียเวลาและค่าใช้จ่าย

 

การเลือกซื้ออิงค์เจ็ทปริ้นเตอร์

  1. การเลือกซื้ออิงค์เจ็ทปริ้นเตอร์ในปัจจุบันนี้มีสิ่งที่ต้องพิจารณาคือความจริงจังในการพิมพ์รูปภาพ หากคุณอยากได้ปริ้นเตอร์ที่พิมพ์ภาพได้เหมือนกับการอัดภาพตามร้าน จะต้องเลือกปริ้นเตอร์ที่เป็น Photo หมายถึงปริ้นเตอร์ที่เป็นอิงค์เจ็ทปริ้นเตอร์ แต่สามารถพิมพ์ภาพที่ความละเอียดสูงได้ มีจำนวนตลับหมึกมากกว่าอิงค์เจ็ทปริ้นเตอร์ทั่วไป อาจจะมีถึง 6 สีขึ้นไป และราคาหมึกก็จะแพงกว่าอิงค์เจ็ทปริ้นเตอร์แบบทั่วไป
  2. ควรเลือกซื้ออิงค์เจ็ทปริ้นเตอร์ที่เป็นอิงค์แทงค์ เพราะระยะยาวแล้วคุ้มค่ามากกว่า เนื่องจากน้ำหมึกที่ใช้เติมนั้นมีปริมาณมากและราคาไม่แพงนัก
  3. หากต้องการนำมาใช้ในสำนักงาน ควรเลือกเครื่องที่เป็นมัลติฟังก์ชั่น คือสามารถ สแกนเอกสาร, ปริ้นเอกสาร และ ถ่ายเอกสารได้ด้วย
  4. หากมีงบประมาณเพียงพอเลือกอิงค์เจ็ทปริ้นเตอร์ที่เป็นแบบไรสาร (Wireless) ก็จะทำให้สะดวกมากขึ้น

หลังจากได้อ่านรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว ก็หวังว่าคุณจะสามารถเลือกซื้อปริ้นเตอร์ได้ตรงใจมากขึ้นนะครับ แล้วพบกันใหม่ในตอนต่อไปครับ