ดอทเมตริกซ์ (dot matrix) คืออะไร

dot matrix

 

ดอทเมตริกซ์ (Dot Matrix) หรือมักเรียกกันติดปากว่าปริ้นหัวเข็ม คือปริ้นเตอร์ที่ทำงานด้วยการกระแทกหัวเข็มลงบนผ้าหมึก ซึ่งมีลักษณะการทำงานคล้ายกับพิมพ์ดีด มีต้นทุนการพิมพ์ต่อแผ่นที่ถูกมากเมื่อเทียบกับปริ้นเตอร์ชนิดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นอิงค์เจ็ตปริ้นเตอร์ หรือเลเซอร์ปริ้นเตอร์ เมื่อสั่งพิมพ์มักจะมีเสียงดังเนื่องจากการกระแทกของหัวเข็มนั่นเอง ปริ้นเตอร์ดอทเมตริกซ์ที่ทำงานได้รวดเร็วมักจะมีปริมาณหัวเข็มเป็นจำนวนมาก ซึ่งยิ่งมีหัวเข็มมากขึ้นราคาของปริ้นเตอร์เครื่องนั้นก็จะสูงตามไปด้วย

 

dotmatrix 002

 

ลักษณะการทำงานที่ต้องใช้ปริ้นเตอร์ดอทเมตริกซ์ก็คือการพิมพ์เอกสารที่ออกเป็นชุด นั่นหมายถึงมีสำเนาหลาย ๆ แผ่น เช่น ใบกำกับภาษี หรือเอกสารทางธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องนำสำเนาแยกส่งไปตามแผนกต่าง ๆ เป็นต้น ปริ้นเตอร์ดอทเมตริกซ์นั้นทำงานด้วยการกระแทกหัวเข็ม เมื่อทำงานไปนาน ๆ จะเกิดความร้อน และหัวเข็มจะสึกหรอไปเรื่อย ๆ หากพิมพ์เอกสารแล้วปรากฎว่าตัวอักษรขาด นั่นแสดงว่ามีหัวเข็มที่สึกหรือหัก จะต้องได้รับการซ่อมแซมโดยช่างซ่อมเท่านั้น เราในฐานะผู้ใช้ ไม่สามารถดำเนินการเองได้

 

และอย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าปริ้นเตอร์ชนิดนี้ใช้ผ้าหมึกในการพิมพ์ เมื่อผ้าหมึกแห้งหรือใช้งานมาอย่างยาวนานจะต้องทำการเปลี่ยนผ้าหมึกซึ่งก็มีให้เราเลือกเปลี่ยนได้ 2 ลักษณะคือการซื้อทั้งตลับมาเปลี่ยนใหม่ หรือซื้อเฉพาะผ้าหมึกที่เรียกว่ารีฟิลด์มาเปลี่ยนก็ได้