ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

สแกนเนอร์ (scanner) คืออะไร

scanner

 

Scanner คืออุปกรณ์สำหรับต่อเชื่อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำหน้าที่เปลี่ยนเอกสารบนกระดาษ หรือภาพถ่ายให้กลายเป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ และสามารถนำไฟล์เหล่านั้นไปใช้งานบนระบบคอมพิวเตอร์ได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณมีภาพเก่า ๆ เป็นภาพถ่ายที่เป็นกระดาษ แต่ต้องการนำภาพนั้นไปใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ คุณจำเป็นต้องใช้เครื่องสแกนเนอร์ในการเปลี่ยนภาพถ่ายให้กลายเป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ วิธีการดังกล่าวเรามักพูดติดปากกันว่า "สแกน" นั่นเอง

 

Scanner มีความละเอียดในการสแกนซึ่งความละเอียดดังกล่าวเหมือนกับการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล โดยมีหน่วยเป็น DPI (Dots Per Inch) ซึีงสามารถตั้งความละเอียดได้ สแกนเนอร์นั้นมักเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่าน Port USB และต้องมี Driver พร้อมกับ Application สำหรับใช้งานสแกนมาพร้อมกับการซื้อเครื่องเสมอ

 

Scanner มีทั้งแบบที่เป็นเครื่องสแกนเดี่ยว ๆ ทำหน้าที่สแกนเอกสาร หรือภาพถ่ายได้เพียงอย่างเดียว และแบบที่เป็นเครื่องมัลติฟังก์ชั่น หรือเครื่อง All in one สำหรับความเร็วในการสแกนนั้นก็ขึ้นอยู่กับการกำหนดความละเอียดในการสแกน หากกำหนดความละเอียดมากจะใช้เวลานาน และไฟล์คอมพิวเตอร์ที่ได้จากการสแกน หากกำหนดความละเอียดน้อยภาพก็จะไม่ชัด แต่สามารถสแกนได้ไว้

 

นอกจากจะสามารถสแกนเอกสาร หรือภาพถ่ายได้แล้ว สแกนเนอร์บางรุ่นโดยเฉพาะรุ่นใหญ่ ๆ ยังสามารถสแกนฟิล์มได้อีกด้วย ซึ่งฟิล์มที่ว่านั้นได้แก่ฟิล์มถ่ายภาพที่เราเอาไปล้างอัดภาพ แน่นอนว่าคุณภาพในการสแกนนั้น สแกนจากฟิล์มจะรู้สึกว่ามีความคมชัดมากกว่า และที่สำคัญคือไม่ติดผิว หรือลายของกระดาษที่เราสแกน 

 

ในการเลือกซื้อสแกนเนอร์นั้นต้องตรวจสอบด้วยว่าสามารถใช้กับระบบปฏิบัติการที่เราใช้งานอยู่ได้หรือไม่ เช่น คอมพิวเตอร์ของเราใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 64 bit ก่อนซื้อก็ต้องตรวจสอบให้ดีว่าเครื่องสแกนเนอร์ดังกล่าว สามารถใช้งานกับระบบปฏิบัติการของเราได้

 

ปัจจุบันนี้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์คู่กายของเรา เพราะฉะนั้นแล้วผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นมักจะพยายามทำให้สมาร์ทโฟนสามารถตอบโจษย์ความต้องการของผู้ใช้งาน การสแกนเอกสารก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นได้พัฒนา App สำหรับสแกนเอกสารขึ้นมามากมาย ให้เราได้เลือกใช้งาน

 

จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้จะเห็นว่า สแกนเนอร์ยังคงมีความจำเป็นกับการทำงานสำนักงาน หรือร้านถ่ายรูป ทำให้ในทุกวันนี้เราคงยังเห็นเครื่องสแกนเนอร์มีขายอยู่ตามร้านอุปกรณ์ IT และเว็บไซต์ขายของออนไลน์ทั่วไป