ให้เรตสมาชิก: 5 / 5

ดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งานดาวใช้งาน
 

storage คืออะไร

storage

 

storage คือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เอกสาร ไฟล์รูปภาพ ไฟล์เสียง หรือไฟล์วีดีโอ หากมีข้อมูลเป็นจำนวนมาก ก็มีความจำเป็นจะต้องเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลให้มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง harddisk ก็ถือเป็น storage ชนิดหนึ่ง เมื่อมีข้อมูลที่ต้องจัดเก็บเป็นจำนวนมากก็ต้องเพิ่มจำนวน harddisk เข้าไปซึ่งก็จะมีอุปกรณ์เฉพาะทางที่ใช้เชื่อมต่อกับ server และมีซอฟต์วแวร์ (software) สำหรับบริการจัดการ storage อีกทีหนึ่ง storage ลักษณะนี้ จะใช้กับองค์กรขนาดใหญ่ เพราะอุปกรณ์มีราคาสูง และต้องมีผู้บริหารระบบคอยควบคุมดูแล

 

ปัจจุบันมีบริการที่เพิ่มเติมเข้ามาที่เรามักได้ยินกันว่า cloud storage เป็นบริการพื้นที่เก็บข้อมูลที่ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อในการส่งไฟล์ขึ้นไปจัดเก็บบน cloud storage มีผู้ให้บริการที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วได้แก่ Google Drive, One Drive และ Dropbox เป็นต้น cloud storage นี้สามารถใช้ได้บนอุปกรณ์ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ (Computer) แล็บท็อป (Laptop) สมาร์ทโฟน (Smartphone) และแท็บเล็ต (Tablet) เป็นต้น

 

จะเห็นได้ว่า storage นั้นมีทั้งแบบที่ใช้งานกับองค์กร และแบบใช้งานส่วนบุคคล การเลือกใช้ storage มีความจำเป็นต้องเลือกใช้งานให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน มิเช่นนั้นจะเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ