Shortcut คืออะไร

shortcut 001

 

Shortcut อ่านออกเสียงเป็นภาษาไทยว่า (ช็อตคัต) ในความหมายคือ ทางลัด สำหรับเปิดใช้งานโปรแกรมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะมีสัญลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละโปรแกรม โดยสัญลักษณ์ดังกล่าวได้ถูกออกแบบมาโดยผู้พัฒนาโปรแกรม ทั้งนี้เพื่อให้สามารถเข้าใจได้ง่ายว่า shortcut นี้ใช้สำเปิดโปรแกรมอะไร โดยมาตรฐานแล้ว เมื่อมีการติดตั้งโปรแกรมลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ shortcut จะไปปรากฎอยู่ใน Start Menu และบนหน้าจอ Deskctop

 

หน้าที่หลักของ shortcut คือเอาไว้สำหรับเปิดโปรแกรมก็จริง แต่เรายังสามารถสร้าง shortcut เพื่อเปิดโฟลเดอร์ที่อยู่ในตำแหน่งอื่นได้อีกด้วย เช่น เราสร้างโฟลเดอร์เก็บงานเอาไว้ในไดรฟ์ D แต่เราไม่อยากเปิดหางานเหล่านั้นหลายขั้นตอน เราก็สร้าง shortcut เอาไว้บนหน้าจอ Desktop แล้วเอาที่อยู่ของโฟลเดอร์นั้นมาวางใน shortcut ก็จะสามารถเปิดโฟลเดอร์นั้นบนหน้าจอได้ทันที

 

shortcut นั้นเป็นประตู ซึ่งเป็นทางลัดเข้าสู่โปรแกรม หรือปลายทางที่เป็นโฟลเดอร์ที่เรากำหนด เพราะฉะนั้นแล้ว หาก shortcut ถูกลบ โปรแกรม หรือไฟล์ข้อมูลต่าง ๆ ก็ยังคงอยู่ นอกจากนี้เมื่อลบ shortcut ออกไปแล้วก็สามารถสร้างใหม่ได้อีกด้วย จุดสังเกตที่ช่วยให้สามารถแยกแยะระหว่าง shortcut กับ Icon อื่น ๆ ได้ก็คือ shortcut จะมีสัญลักษณ์ลูกศรเล็ก ๆ ที่มุ่มล่างซ้ายมือของ Icon (ในระบบปฏิบัติการ windows)

 

จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ หวังว่าจะช่วยให้ผู้เริ่มต้นใช้คอมพิวเตอร์ เข้าใจ และรู้จัก shortcut ได้มากขึ้นนะครับ พบกับเรื่องราวดี ๆ ที่เราย่อยทุกอย่างบนโลกของคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต และสมาร์ทโฟนได้เป็นประจำในเว็บไซต์แห่งนี้ครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อ ๆ ไปครับ