save กับ save as ต่างกันอย่างไร

 

save vs save as

 

ข้อดีของเครื่องคอมพิวเตอร์ (Computer) ก็คือเมื่อทำงานแล้วเราสามารถบันทึกงานนั้นเก็บเอาไว้ได้ ซึ่งในอนาคตหากเราต้องการนำงานชิ้นเดิมกลับมาแก้ไข หรือสั่งพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์ (Printer) ก็สามารถทำได้ ซึ่งช่วยให้ประหยัดเวลา และไม่ต้องทำงานใหม่ สำหรับวิธีการบันทึกงานเมื่อทำงานเสร็จแล้ว ในทุก ๆ โปรแกรมมักจะนำเมนูบันทึก (Save) ไปเป็นเมนูย่อยของเมนู File เพราะฉะนั้นเวลาที่จะบันทึกงานก็มักจะคลิกเมนู File และคลิกเมนู Save อีกทีหนึ่ง แล้วเมนู Save As คืออะไร เราจะมาทำความรู้จักกันให้มากขึ้น

 

Save As นั้น จะใช้เมื่อเราต้องการจะเปลี่ยนชื่อของไฟล์งานที่เราบันทึกไปเป็นชื่ออื่น เช่น เมื่อเราสร้างงานด้วยโปรแกรม Microsoft Word โดยตั้งชื่องานว่า Document 1 ไปแล้ว และเราต้องการเปลี่ยนชื่องานนั้นเป็น Document 2 ก็สามารถเลือกเมนู Save As ได้ นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ Save As ในการเปลี่ยนตำแหน่งที่อยู่ของไฟล์ได้อีกด้วย เช่น เราได้ทำการ Save งานเอาไว้ใน Drive D และต้องการ Save งานนั้นไปไว้บน Desktop ก็สามารถใช้ Save As ได้ ซึ่งหากเราทำวิธีนี้ก็จะมีไฟล์งาน 2 ไฟล์ อยู่ทั้งบน Drive D และบน Desktop เป็นต้น เราสามารถใช้ Save As ในการเปลี่ยนชื่อไฟล์ และเปลี่ยนตำแหน่งที่เก็บไฟล์ในครั้งเดียวกันได้เลย (หากคุณต้องการ)

 

นอกจากนี้ Save As ยังสามารถเปลี่ยนชนิดของไฟล์ได้อีกด้วย เช่น เมื่อเราสร้างงานด้วยโปรแกรม Photoshop หากเราได้ทำการบันทึกงานเป็นไฟล์ของโปรแกรม Photoshop ซึ่งมีนามสกุล PSD แต่เราต้องการจะเปลี่ยนไฟล์นั้นให้เป็น JPG หรือ PNG ก็สามารถใช้ Save As ในการเปลี่ยนชนิดไฟล์ได้อีกด้วย ความสามารถในการเปลี่ยนชนิดของไฟล์นี้ โปรแกรมแต่ละโปรแกรมจะทำได้แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความสามารถของโปรแกรมนั้น ๆ

 

เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจก็คือ การ Save ส่วนใหญ่แล้วมักใช้เป็นครั้งแรกเมื่อเราทำงานแล้วต้องบันทึกเอาไว้ ส่วน Save As นั้น จะใช้เมื่อต้องการเปลี่ยนชื่อไฟล์ เปลี่ยนที่เก็บไฟล์ หรือเปลี่ยนชนิดของไฟล์ นั่นเอง

 

หวังว่า เนื้อหานี้จะช่วยให้ผู้เริ่มต้นใช้งานคอมพิวเตอร์ ได้เข้าใจวิธีการใช้ Save และ Save As ได้มากขึ้นครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ