Mbps คืออะไร

mbps

 

Mbps คือคำที่เราได้ยินกันอยู่บ่อยครั้ง เมื่อมีการพูดถึงแพ็คเกจของอินเตอร์เน็ต (Internet) ในปัจจุบันนี้ ซึ่งต่อไปนี้เราจะมาทำความรู้จัก และทำความเข้าใจกับคำว่า Mbps กัน Mbps นั้นเป็นตัวย่อของคำว่า Megabit per second คือหน่วยที่ใช้วัดความเร็วของอินเตอร์เน็ตใน 1 วินาทีนั่นเอง ในที่นี้จะหมายถึงความเร็วในการส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตใน 1 วินาทีนั้น สามารถส่งผ่านข้อมูลได้จำนวน 1 Mb หากจะให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นจะขอเปรียบเทียบดังนี้

 

เวลาที่เราถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลนั้น ไฟล์ภาพส่วนใหญ่จะมีขนาดเป็น Mb เช่น ถ่ายภาพ 1 ภาพ ไฟล์ภาพนั้นอาจมีขนาด 4 Mb (ขึ้นอยู่กับการตั้งความละเอียดของกล้องถ่ายรูป) เพราะฉะนั้นแล้ว หากความเร็วอินเตอร์เน็ตที่เราเลือกใช้บอกว่า มีความเร็ว 1 Mbps แบบไม่จำกัดเป็นระยะเวลา 1 เดือน เมื่อนำมาเทียบกับภาพถ่ายที่เราถ่ายมา 1 ภาพมีขนาด 4 Mb นั้น ความเร็วอินเตอร์เน็ต 1 Mbps จะใช้เวลาในการส่งภาพถ่ายอยู่ที่ 4 วินาทีนั่นเอง 

 

และเมื่อพูดถึงอินเตอร์เน็ตที่มีความเร็ว 1 Mbps ก็จะมีคำถามตามมาในเรื่องของการดูวีดีโอใน Social ต่าง ๆ ว่าสามารถดูได้หรือไม่ คำตอบก็จะมาจาก 2 ส่วนหลัก ๆ ก็คือ 1. วีดีโอที่ดูนั้นมีความละเอียดมากน้อยแค่ไหน่ ถ้ามีความละเอียดสูงการดูวีดีโอก็อาจจะไม่ราบรื่นนัก แต่ถ้าวีดีโอนั้นมีความละเอียดไม่สูง ก็จะสามารถดูวีดีโอได้อย่างราบรื่น 2. แอพพลิเคชั่นที่เราใช้นั้นสามารถปรับความละเอียดให้โดยอัตโนมัติได้หรือไม่ ถ้าได้เราก็อาจจะดูวีดีโอได้อย่างราบรื่น แต่ความละเอียดก็จะไม่ใช่ความละเอียดสูงสุด

 

สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติมก็คือวีดีโอนั้นเกิดจากการนำภาพหลาย ๆ ภาพมาแสดง โดยใน 1 วินาทีนั้นใช้ภาพหลายภาพ เพราะฉะนั้นวีดีโอจึงมีขนาดที่ใหญ่กว่ารูปภาพอย่างแน่นอน หวังว่าบทความสั้น ๆ บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจ Mbps ได้มากขึ้น และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้นครับ