Inbox คืออะไร

inbox 

 

อินบ็อก (Inbox) เป็นคำที่เราได้ยินกันบ่อยครั้ง ซึ่งเราจะมาทำความเข้าใจว่า inbox ที่พูด ๆ กันนั้นคืออะไร ในทางเทคนิคนั้น inbox คือกล่องข้อความที่ใช้สำหรับสื่อสารระหว่างผู้ส่ง และผู้รับข้อความ โดยเฉพาะใน Facebook นั้น inbox ใช้กันมาก เนื่องจากการถือกำเนิดขึ้นของ Fanpage ที่มีผู้ใช้เปิดร้านค้าออนไลน์กันมากมาย ทำให้ inbox มีความสำคัญในเรื่องของการสอบถามรายละเอียดของสินค้า หรือบริการ นอกจากการส่งข้อความได้แล้ว เรายังสามารถส่งรูปภาพ สติ๊กเกอร์ อิโมจิ ได้อีกด้วย

 

ปัจจุบันนี้สำหรับ Facebook เอง ได้ให้ความสำคัญกับ Inbox เป็นอย่างมาก จึงได้มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่น (Application) สำหรับการส่งข้อความโดยเฉพาะที่เรียกว่า Facebook Messenger ซึ่งทำให้มีความสะดวกในการใช้งานเพิ่มมากขึ้น สำหรับการส่งข้อความนั้นสามารถส่งผ่าน Facebook บนคอมพิวเตอร์ หรือบนสมาร์ทโฟน (Smartphone) ก็สามารถทำได้ 

 

ข้อดีของการใช้ Inbox ในการสื่อสาร

  • ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพราะถึงอย่างไรเราก็ใช้อินเตอร์เน็ตสำหรับใช้งานแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเสียเงินค่าโทรศัพท์เพิ่มเติม
  • เก็บหลักฐานได้ ไม่ว่าจะเป็นการสนทนาด้วยข้อความ หรือรูปภาพ เราสามารถเก็บข้อมูลเหล่านั้นไว้เป็นหลักฐาน เพื่อยืนยันการซื้อขายสินค้า หรือบริการได้
  • สามารถพิมพ์ข้อความสั้นลงด้วยสติ๊กเกอร์ หรือ อิโมจิ สื่อสารทางอารมณ์ได้
  • ไม่จำเป็นต้องสื่อสารแบบเร่งรัด สามารถทิ้งข้อความไว้ก่อน แล้วสะดวกก็สามารถมาตอบข้อความเหล่านั้นได้
  • หากมีการส่งข้อความมาพร้อมกันหลายคน ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องสายไม่ว่างเหมือนโทรศัพท์ เราสามารถทยอยเข้าไปตอบข้อความได้

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Inbox ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจความหมายของ Inbox ได้มากขึ้น และสามารถใช้ Inbox ในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น