Install คืออะไร

 

install 2

 

ในการใช้คอมพิวเตอร์ (Computer) นั้น เมื่อเราต้องการใช้โปรแกรม ก็มีความจำเป็นที่เราจะต้องจัดหาโปรแกรมมาใช้งาน และเมื่อได้โปรแกรมมาแล้ว จะเป็นขั้นตอนของการติดตั้งโปรแกรม โดยขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรมนี้จะเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Install สำหรับในอดีตนั้นโปรแกรมจะมาในรูปแบบของแผ่น CD หรือ DVD เนื่องจากโปรแกรมแต่ละโปรแกรมนั้น จะมีขนาดใหญ่ แต่ถ้าเป็นโปรแกรมขนาดเล็กก็มักจะมาในรูปแบบของการดาวน์โหลดไฟล์ก็ได้ 

 

ปัจจุบันนี้อินเตอร์เน็ตมีความเร็วมากกว่าในอดีตมาก การหาโปรแกรมมาใช้งานจึงนิยมดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ และนำมาติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ บางโปรแกรมก็จะถูกบีบอัด (Zip) มา ซึ่งจะต้องมาทำการแยกไฟล์ก่อนติดตั้ง บางโปรแกรมก็จะมีไฟล์สำหรับติดตั้งมาเพียงไฟล์เดียว ซึ่งแบบนี้จะติดตั้งไม่ยาก เพราะหลังจากที่ดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ก็แค่เข้าไปยังโฟลเดอร์ที่ไฟล์ติดตั้งนั้นอยู่ แล้วดับเบิลคลิก และดำเนินการตามคำแนะนำไปทีละหน้าต่าง จนกระทั่งติดตั้งโปรแกรมเสร็จเรียบร้อย

 

การติดตั้งโปรแกรมอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งเป็นวิธีที่กำลังเริ่มนำเข้ามาใช้ ก็คือการติดตั้งโปรแกรมแบบออนไลน์ ซึ่งจะมีวิธีการโดยการดาวน์โหลดไฟล์ขนาดเล็กลงมายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา และทำการติดตั้งโดยการดับเบิ้ลคลิกไฟล์ดังกล่าว และทำตามคำแนะนำทีละหน้าจอ ซึ่งจะรวมถึงขั้นตอนการดาวน์โหลดไฟล์ต่าง ๆ ลงมายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราในขั้นตอนการติดตั้งด้วย โปรแกรมที่ติดตั้งในลักษณะนี้ได้แก่ Google Chrome ซึ่งคุณสามารถทดลองดาวน์โหลดและติดตั้งได้ จะเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น คลิกที่นี่ เพื่อดาวน์โหลด และติดตั้ง Google Chrome แบบออนไลน์