upgrade vs update ต่างกันอย่างไร

upgrade vs update

 

ไม่ว่าจะเป็นคำว่า อัพเกรด (Upgrade) หรือจะเป็นคำว่า อัพเดท (Update) ทั้งสองคำนี้มีความเหมือน และใกล้เคียงกันมาก ในแง่ของการออกเสียง และในแง่ของความหมาย และเราจะแยกแยะความหมายของทั้ง 2 คำนี้ให้ชัดเจนได้อย่างไร มาติดตามรายละเอียดกันครับ 

 

อัพเกรดนั้น หากแปลเป็นภาษาไทยแล้ว จะหมายถึง การยกระดับ การเพิ่มประสิทธิภาพ ในที่นี้คือการทำให้ดีขึ้น เช่นการเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ ให้สามารถทำงานได้เร็วมากขึ้น เพราะฉะนั้นแล้วจึงมองในแง่ของ Hardware หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์เป็นหลัก เช่น การอัพเกรด Harddisk คือการเปลี่ยน Harddisk ลูกใหม่ใส่ลงไปแทนลูกเก่า หรืออาจจะเปลี่ยนชนิดของฮาร์ดดิสก็ไปเลยก็ยังได้ ทำให้ความจุมากขึ้น และความเร็วก็มากขึ้นด้วย ลักษณะแบบนี้คือการอัพเกรด

 

อัพเดท เมื่อแปลเป็นภาษาไทย คือการทำให้ทันสมัย ส่วนใหญ่แล้วจะใช้กับแอพพลิเคชั่นเป็นหลัก ถ้าจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพมากที่สุด ก็คือแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ที่มักจะมีการแจ้งเดือนให้เราอัพเดทอยู่บ่อยครั้ง เพราะนั้นคือการทำให้แอพพลิเคชั่นให้ทันสมัย แก้ไขจุดบกพร่องต่าง ๆ และเพิ่มความสามารถใหม่ ๆ ให้กับแอพพลิเคชั่นนั่นเอง

 

กล่าวโดยสรุปจะเห็นได้ว่าทั้ง 2 คำนี้มีความแตกต่างกันในการเขียนเพียงเล็กน้อย แต่มีความเหมือนกันทั้งการออกเสียง และความหมาย สิ่งที่เราต้องแยกให้ออกเมื่อนำมาใช้กับคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีต่าง ๆ จึงควรเลือกใช้ให้เหมาะสม เพราะอัพเกรดมักใช้กับ Hardware ส่วน อัพเดทนั้นส่วนใหญ่จะใช้กับซอฟต์แวร์มากกว่า