รีสโตร์ (Restore) คืออะไร

restore

 

รีสโตร์ (Restore) คือการฟื้นฟู ทำให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม โดยทั่วไปแล้วถ้าใช้กับคอมพิวเตอร์ การรีสโตร์นั้นจะใช้คู่กับการสำรองข้อมูล (Backup) ซึ่งเหตุผลที่ต้องมีการสำรองข้อมูลนั้น ก็เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล เพราะเราต้องเข้าใจว่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์นั้นสามารถชำรุดเสียหายได้ ไม่ว่าจะเป็นไปตามอายุการใช้งาน การเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ ด้วยเหตุผลนี้จึงต้องมีการทำสำรองข้อมูลเพื่อจัดเก็บไฟล์เอาไว้อีกที่หนึ่งซึ่งอาจจะเป็น External Harddisk หรือจะเป็นบนคลาวด์ (Cloud) หรือบนเทปสำหรับ Backup ก็ตาม เมื่อมีการสำรองข้อมูลแล้ว การนำข้อมูลกลับมาดังเดิมนั้นจะเรียกว่าการรีสโตร์ ซึ่งช่วยให้ข้อมูลนั้นยังคงอยู่ และสามารถนำไฟล์เหล่านั้นไปทำงานต่อไปได้

 

นอกจากการรีสโตร์จะใช้กับไฟล์คอมพิวเตอร์ได้แล้ว ก็ยังสามารถใช้กับระบบคอมพิวเตอร์ได้ด้วย ตัวอย่างเช่น บนระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามารถตั้งค่า System Restore เอาไว้ได้ โดยสามารถตั้งเงื่อนไขในการทำ System Restore ได้ด้วย หากในวันข้างหน้าระบบมีปัญหาใด ๆ ขึ้นมาก็ใช้คำสั่งฟังก์ชั่น System Restore นี้เรียกคืนระบบที่ยังสถานะดีกลับคืนมาได้เช่นกัน สำหรับบนสมาร์ทโฟนนั้นมีแอพพลิเคชั่นหลายแอพที่สามารถทำการ Backup และ Restore ได้ ตัวอย่างเช่น Line ในปัจจุบันนี้สามารถสำรองข้อมูลการแชท บน Google Drive ได้ หากวันใดชำรุดเราก็แค่ใช้ Gmail เดิมเข้าสู่ระบบบนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ และเข้าสู่ระบบไลน์ด้วย Email และ Password ที่ตั้งเอาไว้ หลังจากนั้นก็ทำการ Restore แชทต่างๆ กลับมาได้เหมือนเดิม

 

แต่สิ่งที่คุณควรระวังก็คือการทำ Factory Restore บนสมาร์ทโฟนนั้น จะไม่เหมือนการ Restore ทั่วไป เพราะการทำ Factory Restore นั้นคือการคืนค่าโรงงาน ข้อมูลต่าง ๆ เช่น ภาพถ่ายต่าง ๆ จะหายไป เพราะสิ่งที่จะได้กลับมาคือระบบปฏิบัติการ และแอพพพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่จะเหมือนกับตอนที่เราซื้อสมาร์ทโฟนมาใหม่ ๆ และไม่มีข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ของเราอยู่เลย การจะทำ Factory Restore นั้นจึงควรทำสองรองข้อมูลทุกอย่างเอาไว้บน Cloud ก็ทำการ Factory Restore ด้วยทุกครั้ง

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของรีสโตร์ที่คุณควรรู้ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ