พาวเวอร์แบงค์ (Power Bank) คืออะไร

power bank

 

พาวเวอร์แบงค์ (Power Bank) คือแบตเตอรี่สำรอง ที่สามารถพกพาได้ และสามารถชา์จได้ เหมือนกับแบตเตอรี่ในสมาร์ทโฟน power bank นั้นเป็นอุปกรณ์พกพา ซึ่งสามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ที่ต้องชาร์จไฟ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ไฟ LED  โดยจะมีช่องเสียบสำหรับชาร์จ ผ่านทาง Adapter และสายซึ่งมีช่องเสียบเป็นไมโคร USB หรือช่องเสียบแบบอื่น แล้วแต่รุ่น (ส่วนนี้คือกรณีที่เราชาร์จไฟบ้านเข้า Power Bank) สำหรับการชาร์จไฟจาก Power Bank เข้าสมาร์ทโฟนนั้น จะใช้สายชาร์จที่แถมมากับสมาร์ทโฟน โดยใช้ด้านที่เป็น USB เสียบที่ power bank และหัวอีกด้านหนึ่งเสียบเข้าสมาร์ทโฟน

 

ประโยชน์ของ Power Bank

  • สำรองไฟเพื่อเป็นแหล่งพลังงานเคลื่อนที่ ให้กับอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ หรืออุปกรณ์ที่เราพกพา และต้องชาร์จไฟ
  • ใช้งานได้กับอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น ไฟ LED ที่มีหัวเชื่อมต่อเป็น USB เมื่อยามไฟฟ้าดับ เราก็ยังสามารถมีแสงสว่างได้
  • ช่วยลดความกังวล ในการทำงานได้ เพราะหากเราต้องใช้สมาร์ทโฟนในระยะเวลายาวนานต่อเนื่อง ในขณะเดินทาง Power Bank เป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก

 

การเลือกซื้อ Power Bank

เนื่องจาก Power Bank นั้นเป็นอุปกรณ์ที่ต้องเสียบกับไฟฟ้า การเลือกซื้อจึงจำเป็นต้องเลือกซื้อสินค้าที่มีมาตรฐานด้านความปลอดภัย และต้องมี มอก.รับรอง ในหัวข้อนี้จึงต้องหยิบยกขึ้นมาพิจารณาเป็นอันดับต้น ๆ จากนั้นให้พิจารณาการใช้งานงาน โดยเปรียบเทียบกับอุปกรณ์ที่เราใช้ เช่น แบตเตอรี่ของเราอุปกรณ์ที่เราใช้มีความจุ 5000 mAh หากเราจะเลือกซื้อ Power Bank ที่สามารถชาร์จ หรือใช้งานได้มากสักหน่อย ก็ควรเลือก Power Bank ที่มีความจุมากกว่าอุปกรณ์ที่เราใช้ การเลือก power bank ที่มีความจุมาก ๆ ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงขึ้น ส่วนนี้ให้พิจารณาตามงบประมาณที่เรามีอยู่ 

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Power Bank ที่เราควรทำความเข้าใจ และสามารถใช้ Power Bank ได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด