Online Marketing คืออะไร

online marketing

 

Online Marketing คือการทำการตลาดออนไลน์ โดยใช้ เว็บไซต์ (Website) Social Network ต่าง ๆ รวมไปจนถึงระบบโฆษณาสมัยใหม่อย่าง Google Ads ซึ่งเป็นเจ้าแรก ๆ ที่ได้มีการสร้างระบบโฆษณาผ่านทาง Search Engine และเว็บไซต์ที่เข้าร่วมเป็น partner ปัจจุบันนี้การทำการตลาดออนไลน์นั้นกว้างมาก เนื่องจากการมาของแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่เราสามารถทำการตลาดออนไลน์ได้ อย่างเช่น Line, Facebook, Tiktok เป็นต้น

 

การตลาดออนไลน์นั้น มีทั้งแบบฟรี และแบบต้องชำระเงิน ซึ่งการทำแบบฟรีนั้นมักต้องใช้พลังงานค่อนข้างมาก เนื่องจากต้องลงมือทำเองทั้งหมด แต่หากชำระเงินเราจะเหนื่อยเพียงครึ่งเดียว เนื่องจากระบบโฆษณาออนไลน์จะช่วยเราทำการตลาดอีกครึ่งหนึ่ง ปัจจุบันการตลาดออนไลน์ที่ได้รับความนิยม ก็คือการทำสื่อโฆษณาในรูปแบบของวีดีโอ เนื่องจาก การสร้างวีดีโอในปัจจุบันนี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม การทำการตลาดออไลน์ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากต้องผสมผสานการตลาดแบบเดิม กับการตลาดสมัยใหม่ เข้าด้วยกันจึงจะประสบผลสำเร็จที่ดีกว่า

 

ในบทความนี้ขอนำเสนอเฉพาะในส่วนของความหมายของคำว่า Online Marketing เท่านั้น เนื่องจากรายละเอียดของการทำการตลาดออนไลน์นั้นมีมาก จนไม่สามารถอธิบายได้ทั้งหมดในบทความเดียว