ปุ่ม Ctrl คืออะไร

ctrl

 

ปุ่ม Ctrl บนคียร์บอร์ด (Keyboard) ย่อมาจากคำว่า Control แปลว่า ควบคุม เวลาใช้งานต้องใช้ร่วมกับปุ่มอื่น ใช้ได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ Windows และบนโปรแกรมต่าง ๆ การใช้ปุ่ม Ctrl นี้จะช่วยลดการใช้เมาส์ได้มาก (หากสามารถใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว) จะช่วยเพิ่มความเร็วในการใช้คอมพิวเตอร์ได้มาก เนื่องจากไม่ต้องสลับมือไปมาระหว่างเมาส์กับคีย์บอร์ดมากนัก การใช้ปุ่ม Ctrl ในการทำงานนั้น มีข้อด้อยก็คือจะต้องท่องจำ และใช้บ่อย ๆ แต่หากใช้คล่องแล้ว ก็จะทำให้การใช้คอมพิวเตอร์ และโปรแกรมต่าง ๆ มีความรวดเร็วเพิ่มมากขึ้น หลักการใช้ปุ่ม Ctrl คือให้กดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ แล้วตามด้วยการกดปุ่มอื่น เช่น ปุ่ม S จะเรียกว่า Control S  ซึ่งจะหมายถึงการบันทึกข้อมูล

 

สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติมก็คือ การใช้ปุ่ม Ctrl นั้น ในแต่ละโปรแกรมจะใช้แตกต่างกัน มีเพียงบางคำสั่งเท่านั้นที่เหมือนกัน ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างการใช้ปุ่ม Control ที่เป็นพื้นฐาน สามารถใช้ได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ และบนโปรแกรมต่าง ๆ 

Ctrl + O ใช้เพื่อเปิดไฟล์

Ctrl + N ใช้เพื่อสร้างไฟล์ใหม่

Ctrl + S ใช้เพื่อบันทึกข้อมูล

Ctrl + P ใช้เพื่อสั่งพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์

 

ที่ได้ยกตัวอย่างมานั้นเป็นคำสั่งพื้นฐาน ที่โปรแกรมส่วนใหญ่ใช้เหมือนกัน แต่ก็ยังมีปุ่มอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อใช้งานโปรแกรมใด ๆ ก็ตาม จะต้องศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ปุ่ม Ctrl กับโปรแกรมนั้น เพราะแต่ละโปรแกรมจะใช้ปุ่ม Ctrl แตกต่างกัน และอาจจะใช้ร่วมกับปุ่มอื่น ๆ เช่น ปุ่ม Alt ด้วยก็มี จุดสังเกตว่าคำสั่งใดใช้ Ctrl อะไรนั้น ให้คลิกที่เมนูแต่ละเมนู ของแต่ละโปรแกรม โดยโปรแกรมส่วนใหญ่ จะมีระบุอยู่ด้านหลังของเมนู ว่าถ้าต้องการคำสั่งนั้นจะต้องกดปุ่มคอนโทรลร่วมกับปุ่มใด