ปุ่ม shift ทําหน้าที่อะไร

 

ปุ่ม Shift บน Keyboard นั้นทำหน้าที่ควบคุมให้เราสามารถพิมพ์ตัวอักษรบนได้ ซึ่งโดยปกติแล้วบนปุ่ม Keyboard นั้น จะมีตัวอักษรมากกว่า 1 ตัว เช่น ปุ่ม ด ก็จะมีสระ โอ อยู่ด้วย การพิมพ์ข้อความโดยไม่กด Shift นั้นคือการพิมพ์ตัวอักษรล่าง หากกดปุ่ม Shift ค้างไว้ แล้วกดปุ่ม ด สระ โอ จะติดแทน ด เนื่องจากสระ โอ คืออักษรบนนั่นเอง ในกรณีที่ใช้ภาษาอังกฤษ อักษรล่างจะเป็นตัวพิมพ์เล็ก และอักษรบนจะเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ 

 

ปุ่ม Shift นั้นจะมี 2 ปุ่ม อยู่ทางด้านซ้ายและขวาในแป้นตัวอักษรของ Keyboard ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้พิมพ์สัมผัส สามารถพิมพ์ได้อย่างคล่องแคล่ว สำหรับหลักการในการใช้ก็นั้น ก็คือการกดปุ่ม Shift ค้างไว้ และพิมพ์ตัวอักษรบนที่ต้องการ เมื่อพิมพ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ปล่อย Shift และพิมพ์ตัวอักษรอื่น ๆ ต่อไป ปุ่ม Shift นี้จะไม่สามารถค้างได้เหมือนกับปุ่ม Caps Lock จะต้องกดไว้ตลอด หากต้องการพิมพ์ตัวอักษรบน และเมื่อปล่อยมือก็จะเป็นการพิมพ์อักษรล่างเหมือนเดิม

 

นอกจากนี้ ปุ่ม Shift ยังเป็นปุ่มที่สามารถใช้ร่วมกับปุ่ม Ctrl หรือปุ่ม Alt ได้อีกด้วย เช่น เมื่อเราใช้โปรแกรม Google Chrome ในการเปิดเว็บไซต์ และต้องการเข้าสู่โหมดไม่ระบุตัวตน เราสามารถกดปุ่ม Ctrl+Shift+n ก็จะเข้าสู่โหมดไม่ระบุตัวตนของโปรแกรม Google Chrome ได้ทันที

 

ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่าปุ่ม Shift นั้นเป็นปุ่มที่มีความสำคัญไม่แพ้ปุ่มอื่น ๆ เพราะในโปรแกรมอีกหลาย ๆ โปรแกรมก็ยังใช้ปุ่ม Shift เป็นปุ่มคีย์ลัดที่ช่วยให้การใช้โปรแกรมนั้น ๆ มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น