ทัชสกรีน (Touch screen) คืออะไร

 

Touch screen ออกเสียงว่า ทัชสกรีน หมายถึง หน้าจอแบบสัมผัส ปัจจุบันนี้นิยมใช้กับอุปกรณ์ที่ได้ชื่อว่าเป็นสมาร์ทดีไวซ์ (Smart Device)อย่างแท็บเล็ต (Tablet) และสมาร์ทโฟน (Smartphone) แต่นอกเหนือจากอุปกรณ์เหล่านี้แล้ว Touch screen ยังมีใช้งานในอีกหลากหลายอุปกรณ์ เช่น หน้าจอนำทางของรถยนต์ เครื่องบันทึกต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งเครื่องถ่ายเอกสาร ก็นิยมใช้หน้าจอสัมผัสกันทั้งสิ้น

 

ในโรงงานอุตสาหกรรมจะมีเครื่องจักรขนาดใหญ่ เครื่องจักรเหล่านี้ก็สามารถใช้หน้าจอแบบ Touch screen ได้ แน่นอนว่าการใช้หน้าจอสัมผัสนี้จะต้องมีส่วนที่เป็นซอฟต์แวร์ในการทำงานร่วมกัน เพราะอุปกรณ์ที่ใช้หน้าจอแบบสัมผัสนี้ก็ล้วนแต่เป็นระบบที่เรียกว่าดิจิตอลทั้งสิ้น สิ่งที่มีความสำคัญก็คือพลังงานไฟฟ้า อุปกรณ์ที่ใช้หน้าจอแบบสัมผัส จะต้องมีแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้า เช่น แบตเตอรี่ หรือไฟฟ้าในกรณีที่อุปกรณ์นั้นมีขนาดใหญ่

 

ข้อดีของ Touch Screen 

  • มีความสะดวกสบายในการใช้งาน และใช้งานง่าย เพราะหน้าจอลักษณะนี้สามารถใส่ไอคอน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อสารกับผู้ใช้ ว่าปุ่มแต่ละปุ่มนั้นหมาความว่าอย่างไร
  • ประหยัดเนื้อที่ เพราะไม่จำเป็นต้องต่อ Keyboard เพิ่ม เพราะ Keyboard จะถูกบรรจุอยู่ในแอพพลิเคชั่นบนหน้าจอ Touch screen เอาไว้ทั้งหมด
  • สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุปกรณ์ ลองสังเกตดูว่าถ้าเราจะซื้ออุปกรณ์ใด ๆ ก็แล้วแต่ ถ้าทำงานด้วยหน้าจอแบบสัมผัสแล้ว อุปกรณ์ชิ้นนั้นจะดูน่าใช้งานมากกว่า

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Touch Screen ที่ทำให้คุณเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมจึงได้รับความนิยม และนำมาใช้บนหลากหลายอุปกรณ์ ในปัจจุบันนี้