Speaker ลำโพงคอมพิวเตอร์ คืออะไร

 

Speaker ออกเสียงว่า สปีคเกอร์ แปลว่า ลำโพง สำหรับคอมพิวเตอร์ (Computer) แล้ว speaker จะทำหน้าที่ส่งเสียง ทำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ สามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ได้ดีขึ้น เช่น เมื่อเราดูวีดีโอบน Youtube หากไม่มี speaker เราก็จะไม่ได้ยินเสียง ซึ่งก็จะไม่ได้รับอรรถรสทีสมบูรณ์แบบ เมื่อซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์มาใช้งานก็จำเป็นที่จะต้องซื้อลำโพงติดมาด้วยทุกครั้ง ลำโพงคอมพิวเตอร์นั้นส่วนใหญ่ต้องการไฟฟ้าในการทำงาน เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าลำโพงคอมพิวเตอร์จะมีสาย USB ให้มาด้วย และมีหัวเสียบที่เรียกว่าแจ๊ค (สีเขียว) เสียบเข้ากับช่องเสียบของซาวด์การ์ด (ช่องสีเขียว) เพื่อให้สามารถทำงานได้

 

ประเภทของลำโพงคอมพิวเตอร์

  • ลำโพงคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก มีสาย USB เพื่อจ่ายจ่าย และแจ๊คสำหรับรับสัญญาณจากคอมพิวเตอร์
  • ลำโพงคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่สามารถปรับเสียง ทุ้ม แหลม ได้ ลำโพงประเภทนี้จะมีปลั๊กสำหรับเสียบกับไฟบ้าน และมีแจ๊คสำหรับเสียบกับซาวด์การ์ของคอมพิวเตอร์
  • ลำโพงแบบไร้สาย (Wireless) มีสายเสียบ หรืออแดปเตอร์ เพื่อเสียบกับไฟบ้าน แต่การส่งสัญญาณเสียงนั้นจะต้องเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ด้วยบลูทูช

 

การเลือกซื้อลำโพงคอมพิวเตอร์นั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้ และงบประมาณที่มี เพราะราคาของลำโพงคอมพิวเตอร์นั้น จะขึ้นอยู่กับความสามารถของลำโพงเป็นหลัก หากมีความสามารถในการปรับเสียงได้ ก็จะมีราคาสูงขึ้น แต่ถ้าเป็นลำโพงแบบธรรมดา สามารถหาซื้อได้ในราคาเพียงหลักร้อยเท่านั้น