ปุ่ม Fn คืออะไร

 

ปุ่ม Fn บนคีย์บอร์ดของโน้ตบุค ย่อมาจากคำว่า Function คือปุ่มที่ทำหน้าที่พิเศษ จะต้องทำงานร่วมกับปุ่มอื่น ๆ เช่น การเพิ่มหรือลดความสว่างของหน้าจอ หรือเพิ่มหรือลดระดับเสียงของลำโพง เป็นต้น สำหรับการใช้งานปุ่ม Fn นี้จะต้องกดค้างไว้ และกดปุ่มอื่นเพื่อใช้งาน เช่นต้องการเพิ่มความสว่างของหน้าจอให้กดปุ่ม FN ค้างไว้แล้วกดปุ่มลูกศรชี้ขึ้น (arrow key) ซ้ำ ๆ หน้าจอจะค่อย ๆ สว่างขึ้น หรือกดปุ่ม Fn ค้างไว้แล้วกดปุ่ม F3 เพื่อเลือกหน้าจอเมื่อมีการเชื่อมต่อกับโปรเจ็คเตอร์ เป็นต้น

 

สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจก็คือปุ่ม Fn นี้ โน้ตบุคแต่ละแบรนด์นั้น จะกำหนดความสามารถที่แตกต่างกัน เรียกได้ว่าโน้ตบุคแต่ละรุ่นนั้นจะใช้ปุ่มที่กดร่วมกับปุ่ม Fn แตกต่างกัน จุดสังเกตก็คือสัญลักษณ์ตามปุ่มต่าง ๆ ที่จะมีสี เหมือนกับปุ่ม Fn ซึ่งแสดงว่าปุ่มเหล่านั้นใช้ร่วมกับปุ่ม Fn ได้ ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่าปุ่ม Fn นั้น จะทำให้ปุ่มต่าง ๆ ทำงานได้เพิ่มขึ้น หรือเรียกได้ว่ามีความสามารถเพิ่มมากขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนปุ่มของคีย์บอร์ดของโน้ตบุคแต่อย่างใด

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของปุ่ม Fn บนคีย์บอร์ดของโน้ตบุค ซึ่งจะช่วยให้คุณเข้าใจ และใช้โน้ตบุคได้เต็มความสามารถเพิ่มมากขึ้น