โปรเจคเตอร์ (Projector) คืออะไร

 

Projector ออกเสียงว่า โปรเจคเตอร์ เป็นอุปกรณ์ต่อพ่วงกับคอมพิวเตอร์ (Computer) เพื่อส่งออกภาพขึ้นไปยังจอภาพขนาดใหญ่ หรือผนังที่มีพื้นเรียบ (สีพื้นควรเป็นสีขาว) เพื่อช่วยในการนำเสนอข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ เหตุผลหลักที่ต้องใช้โปรเจคเตอร์ในการส่งออกภาพนั้น ก็เพราะว่าโปรเจคเตอร์จะทำหน้าที่ขยายภาพหน้าจอของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้มีขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้ผู้ที่เข้าร่วมประชุมสามารถมองเป็นจอภาพของคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นได้อย่างชัดเจนทุกคน คอมพิวเตอร์สำหรับเชื่อมต่อกับโปรเจคเตอร์ส่วนใหญ่จะเป็นโน้ตบุคเนื่องจากเคลื่อนย้ายได้สะดวก แต่ในปัจจุบันนี้อุปกรณ์อย่างเช่นแท็บเล็ตก็สามารถเชื่อมต่อกับโปรเจคเตอร์ได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่จะต้องมีการแปลงหัวสำหรับเชื่อมต่อกับโปรเจคเตอร์อยู่บ้างในบางรุ่น

 

ปัจจุบันนี้โปรเจคเตอร์มีการพัฒนาขึ้นในหลาย ๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นขนาดที่เล็กลง เคลื่อนย้ายได้สะดวก และติดตั้งได้ง่าย หลอดไฟที่ใช้ในการแสดงภาพมีความสว่างเพิ่มมากขึ้น ช่วยให้การแสดงภาพได้ดีขึ้นแม้ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงสว่าง ช่องหรือพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ก็มีเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น VGA หรือ HDMI และยิ่งไปกว่านั้นโปรเจคเตอร์บางรุ่นสามารถแสดงภาพแบบไร้สายได้อีกด้วย และโปรเจ็ตเตอร์บางรุ่นก็มีลำโพงในตัว เมื่อเล่นวีดีโอในคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับโปรเจคเตอร์ เสียงก็มาออกที่ลำโพงของโปรเจ็คเตอร์ได้ แต่คุณภาพเสียงจะอยู่ในระดับที่พอรับได้เท่านั้น

 

ก่อนจะเลือกซื้อโปรเจคเตอร์มาใช้งานขอให้พิจารณาถึงสภาพแวดล้อมที่จะนำมาใช้ให้ดีเสียก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยให้การตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง