background คืออะไร

 

background ออกเสียงว่า แบ็คกราวด์ แปลว่าพื้นหลัง เช่น บนคอมพิวเตอร์ไม่ว่าระบบปฏิบัติการใด ๆ ก็ตามออกแบบโดยใช้กราฟฟิกส์สื่อสารกับผู้ใช้งาน บริเวณพื้นที่ทั้งหมดของหน้าจอจะเป็นพื้นที่ของ background ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนภาพได้ ตามความต้องการ หรือหากไม่ต้องการใช้ภาพเป็น background ก็สามารถแสดงเป็นสีพื้นได้ ซึ่งระบบปฏิบัติการแต่ละระบบนั้นจะมีวิธีการที่แตกต่างกัน สำหรับภาพที่จะนำมาทำเป็น background นั้น จะต้องมีขนาดเท่ากันกับขนาดของหน้าจอ จึงจะสามารถแสดงผลได้อย่างถูกต้อง ไม่บิดเบี้ยว 

 

นอกจากนี้ background ยังใช้กับแอพพลิเคชั่น หรือโปรแกรมต่าง ๆ อีกด้วย เช่น ในโปรแกรม Photoshop เมื่อเราเปิดภาพขึ้นมา ภาพนั้นจะถูกกำหนดให้เป็น background เพื่อให้เราเพิ่มเลเยอร์ (Layer) .ในการสร้างงานด้วยโปรแกรม Photoshop ต่อไป

 

หรือถ้าหากเราได้รับการแจ้งเตือนบนอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ต่าง ๆ ว่าขณะนี้มีแอพพลิเคชั่นทำงานอยู่เบื้องหลัง นั่นก็คือเราไม่สามารถมองเป็นการทำงานได้ แต่แอพพลิเคชั่นนั้นกำลังทำงานอยู่ เพราะฉะนั้นแล้ว background จึงไม่ใช่แค่เพียงพื้นหลังบนหน้าจอของระบบปฏิบัติการต่าง ๆ แต่ background ยังมีความหมายที่แตกต่างกันไปได้อีก ขึ้นอยู่กับลักษณะงานนั้น ๆ ว่าจะให้ความหมายของ background ว่าอย่างไร