Database คืออะไร

 

Database ออกเสียงว่าดาต้าเบส แปลว่าฐานข้อมูล หมายถึง การนำข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ตัวอักษร ตัวเลข เสียง รูปภาพ หรือวีดีโอ เข้ามาไว้ด้วยกันเป็นกลุ่มข้อมูล เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในหลายลักษณะ เช่น นำมาวิเคราะห์เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหา หรือเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลในเรื่องเดียวกันเข้าไว้ด้วยกัน เช่น ข้อมูลของนักเรียนในโรงเรียน ข้อมูลของคนไข้ในโรงพยาบาล ข้อมูลของพนักงานในบริษัทเป็นต้น

 

สำหรับการนำฐานข้อมูลไปใช้นั้น จะออกมาในรูปแบบของรายงาน เช่น ข้อมูลของจำนวนนักเรียนในโรงเรียน ข้อมูลของคนไข้ในโรงพยาบาล ข้อมูลของพนักงานในบริษัท ซึ่งสามารถจำแนกรายละเอียดต่าง ๆ ได้มากมาย เช่น รหัส, ชื่อ-นามสกุล- วันเดือนปีเกิด เพศ เป็นต้น 

 

ข้อมูลที่ได้ยกตัวอย่างมากนั้นสามารถถูกจัดเก็บในรูปแบบของฐานข้อมูล และนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็ว สำหรับปัจจุบันนี้มีโปรแกรมสำหรับจัดการฐานข้อมูลอยู่มากมาย มีให้เลือกใช้ทั้งแบบที่ต้องชำระเงิน และสามารถใช้งานได้ฟรี ในการสร้างฐานข้อมูลนั้นจะสร้างโดยโปรแกรมเมอร์ แต่ก็จะมีโปรแกรมฐานข้อมูลที่สร้างโดยผู้ใช้งานอย่างเช่น Microsoft Access แต่ผู้ใช้งานนั้นก็จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้การออกแบบฐานข้อมูลมาให้เข้าใจเสียก่อน จึงจะสามารถใช้งานได้