เสิร์ชเอนจิน (Search Engine) คืออะไร

 

Search Engine คือเครื่องมือในการค้นหาเว็บไซต์ (Website) ด้วยคำสำคัญ (Keyword) Search Engine นั้นเป็นเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง ปัจจุบันนี้สามารถค้นหาได้มากกว่าเว็บไซต์ เพราะสามารถค้นหารูปภาพ และวีดีโอได้อีกด้วย Search Engine ที่เรารู้จักกันดีก็คือ Google เรียกได้ว่าเวลาที่เราใช้อินเตอร์เน็ต (Internet) และคิดอะไรไม่ออกก็มักจะเปิด Google ขึ้นมา และพิมพ์คำที่ต้องการได้ข้อมูลลงไป คำเหล่านี้จะถูกเรียกว่าคีย์เวิร์ด หลังจากพิมพ์เสร็จ และกดปุ่ม Enter เราก็จะได้ข้อมูลที่เราต้องการ ตรงบ้างไม่ตรงบ้าง ก็ขึ้นอยู่กับคำที่เราพิมพ์ลงไป และจำนวนเว็บไซต์ก็มีส่วนเช่น หากคำที่เราพิมพ์นั้น มีคนทำเว็บไซต์เป็นจำนวนมากข้อมูลก็จะมีมาก แต่หากข้อมูลที่เราค้นหานั้น มีคนทำเว็บไซต์ไม่มากนัก ข้อมูลก็จะมีไม่มากเช่นเดียวกัน

 

Search Engine นั้นไม่ได้มีเพียงแค่ Google นั้น หากแต่ยังมี Yahoo และ Bing ที่เป็น Search Engine และยังคงมีผู้ใช้งานอยู่ อาจจะไม่มากเท่า Google แต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการใช้ Search Engine ที่เราควรรู้จัก การค้นหาข้อมูลบน Search Engine นั้นจะแม่นยำเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับคำที่เราใช้ จะเป็นข้อความยาว หรือสั้นถือว่ามีผลกับการค้นหาอย่างแน่นอน และหากต้องการใช้งาน Search Engine ให้แม่นยำสุด ๆ จริง ๆ ต้องเรียนรู้การใช้งาน Search Engine แบบขั้นสูง ก็จะทำให้ข้อมูลที่เราได้มานั้น แม่นยำ และรวดเร็ว

 

Search Engine ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน

  1. Google
  2. Bing
  3. Baidu
  4. Yahoo
  5. Yandex

 

ประโยชน์ของ Search Engine

  1. ประหยัดเวลาในการค้นหาข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ รูปภาพ หรือวีดีโอ
  2. ปัจจุบันสามารถลงโฆษณา เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับในผลการค้นหา และผู้คนเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์มากยิ่งขึ้น หากเว็บไซต์นั้นดำเนินธุรกิจก็จะช่วยในเรื่องของการมองเห็น และกระตุ้นยอดขายได้มากขึ้น
  3. มีเครื่องมือในการช่วยในเรื่องของการคำนวณ หรือแม้เพียงพิมพ์พิมพ์ข้อความสั้น ๆ ลงไป เช่น 1 ดอลล่าร์เท่ากับกี่บาท ก็จะได้ข้อมูลอย่างรวดเร็ว และเครื่องมือต่าง ๆ ยังมีอีกมากมาย สำหรับหัวข้อนี้จะยึดความสามารถของ Google เป็นหลัก