Responsive Web Design คืออะไร

 

Responsive Web Design คือการออกแบบเว็บไซต์ ที่สามารถแสดงผลได้ดีบนอุปกรณ์ที่มีความแตกต่างกัน เช่น เปิดเว็บไซต์ บนคอมพิวเตอร์, บนสมาร์ทโฟน, บนแท็บเล็ต เป็นต้น เนื่องจากปัจจุบันนี้มีอุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่สามารถเปิดเว็บไซต์ได้ หากเราสามารถออกแบบเว็บไซต์ ให้สามารถแสดงผลได้ดีบนทุกอุปกรณ์ได้ ก็จะทำให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์สามารถใช้งานได้งาย และอยู่ในเว็บไซต์ของเรานานขึ้น

 

สำหรับการแสดงผลในแต่ละอุปกรณ์นั้นสามารถแตกต่างในเรื่องของเมนู ปุ่มต่าง ๆ ได้ แต่การออกแบบนั้นจะต้องทำให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ เกิดประสบการณ์ที่ดีกับการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราให้ได้มากที่สุด ซึ่งในปัจจุบันนี้มีระบบที่เป็นลักษณะของเว็บไซต์ สำเร็จรูปอย่าง CMS Joomla หรือ Wordpress หรือแม้กระทั่ง Blogger ก็ล้วนแต่มีการออกแบบ Template ที่เป็นลักษณะของ Responsive Web Design อยู่แล้ว ซึ่งก็ช่วยเราได้มากขึ้นเลยทีเดียว หากออกแบบเองจะต้องใช้เวลายาวนานอย่างแน่นอน

 

การออกแบบเว็บไซต์แบบ Responsive Web Design มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจาก Google ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก หากเว็บไซต์ของเราต้องการทำอันดับที่ดีในผลการค้นหาของ Google วันนี้เว็บไซต์ของเราต้องสามารถแสดงผลได้ดีบนหลาย ๆ อุปกรณ์