Sound card คืออะไร

 

Sound card คืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ นำเสียงจากซอฟต์แวร์ (Software) ต่าง ๆ ออกไปยังลำโพง (Speaker) Sound card นั้นมีความสำคัญกับเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก เพราะหากไม่มี Sound card ก็จะไม่สามารถนำเสียงจากโปรแกรมต่าง ๆ ออกมาสู่ลำโพงได้ Sound card นั้นถือเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดตั้งอยู่บน Mainboard ซึ่งลักษณะแบบนี้จะเรียกว่า On board แต่หากต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากขึ้น สามารถซื้อ Sound card มาเสียบเพิ่มเติมได้

 

Sound card นั้นเป็นอุปกรณ์ที่ต้องติดตั้ง Driver และข้อสำคัญคือ Driver นั้นจะต้องตรงรุ่น และเข้ากันได้กับระบบปฏิบัติการที่คุณกำลังใช้งาน จึงจะสามารถทำงานได้ด้วยคุณภาพที่ดี และเมื่อมีการ Update Driver ของ Sound card จากผู้ผลิต ก็ควร Update Driver ให้เป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันด้วย จึงจะดีที่สุด

 

บน Sound card นั้นไม่ได้มีแค่เพียงช่องสำหรับเสียบลำโพง (สีเขียว) เท่านั้น หากแต่ยังมีช่องสำหรับเสียงไมโครโฟน (สีชมพู) อีกด้วย และ Sound card ที่มีราคาสูง และความสามารถสูง ก็จะมีช่องเสียบต่าง ๆ เพิ่มเข้ามา ตามคุณลักษณะของ Sound card รุ่นนั้น ๆ หากคุณคือคนที่ชื่นชอบกับการดูหนังฟังเพลงผ่านคอมพิวเตอร์ แนะนำให้เลือกซื้อ Sound card ดี ๆ ติดคอมพิวเตอร์เอาไว้ ก็จะช่วยเสริมอรรถรสในการดูหนังฟังเพลงมากยิ่งขึ้นครับ