Resolution คืออะไร

 

Resolution คือ ความละเอียดของภาพถ่ายดิจิตอล มีหน่วยวัดเป็น Pixcel สามารถกำหนดค่าได้ในโปรแกรมกราฟฟิกส์ อย่างเช่น Photoshop และ Gimp หรือโปรแกรมที่แถมมากับเครื่อง Printer ที่เป็นลักษณะของ Multifunction สามารถสแกนได้ โปรแกรมที่แถมมานี้สามารถกำหนดค่า Resolution ก่อนสแกนได้

หน่วยที่ใช้ในการกำหนดค่า Resolution จะเป็นจุดต่อนิ้ว DPI (Dots Per Inch) เช่น หากต้องการกำหนดค่า Resolution ที่ 300 นั่นหมายความกว่าภายใน 1 ตารางนี้จะมีจุดอยู่จำนวน 300 จุดเป็นต้น ยิ่งค่า Resolution มีความจำนวนตัวเลขมากเท่าไหร่ ภาพก็จะมีความละเอียดมากขึ้นเท่านั้น แต่การที่ตั้งค่าตัวเลขสูง ๆ ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป เนื่องจากจะทำให้ขนาดไฟล์รูปภาพ มีขนาดใหญ่ตามไปด้วย ซึ่งมีผลต่อพื้นที่เก็บในคอมพิวเตอร์ และหากกำหนดค่าความละเอียดมากไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะเครื่องพิมพ์จะสามารถพิมพ์ออกมาได้ที่ความละเอียดระดับหนึ่งเท่านั้น หรือการกำหนดค่า DPI ตัวเลขมาก ๆ แล้วนำภาพนั้นไปแสดงบนหน้าจอ ภาพที่แสดงผลก็จะสามารถแสดงผลเท่าที่จอภาพจะแสดงผลได้เท่านั้น

การกำหนดค่า Resolution ที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่ดีกว่า เพราะจะทำให้ได้งานที่มีคุณภาพ และไม่สิ้นเปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บไฟล์ และสิ่งที่เราต้องไม่ลืมก็คือไฟล์ขนาดใหญ่ ๆ มักจะเปิดยาก และใช้ทรัพยากรบนเครื่องคอมพิวเตอร์มาก ๆ เสมอ