Google Analytics คืออะไร

 

Google Analytics คือบริการของ Google เพื่อเจ้าของเว็บไซต์ (Website) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลการมาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ที่ใช้บริการของ Google Analytics สามารถทราบถึงประสิทธิภาพของเนื้อหา และประสิทธิภาพของเว็บไซต์ตนเอง ว่าใครเข้ามาเยี่ยมชม ดูเนื้อหาอะไรบ้าง ใช้เครื่องมืออะไรในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ และอื่น ๆ อีกมากมาย หากต้องการใช้งาน Google Analytics จะต้องมี Gmail และเปิดใช้บริการ ซึ่งจะมีขั้นตอนของการยืนยันความเป็นเจ้าของ Domain และขั้นตอนของการนำ Code ไปติดตั้งบนเว็บไซต์ของเรา

เมื่อทำขั้นตอนดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว Google Analytics จะเริ่มเก็บสถิติอย่างละเอียด นอกจากนี้เราสามารถดูแบบเรียลไทม์ได้อีกด้วยว่าขณะนี้ใครกำลังเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราบ้าง ฟังก์ชั่นนี้ถือว่ายอดเยี่ยมมาก ๆ หลังจากได้ข้อมูล และสถิติต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว เราสามารถนำข้อมูลนี้ไปปรับปรุงเว็บไซต์ของเราให้ดีขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราให้มากขึ้นนั่นเอง บริการฟรี ๆ ดี ๆ แบบนี้ Google มีให้เราใช้งานกันอยู่บ่อยครั้ง หากคุณคือเจ้าของเว็บไซต์ จึงไม่ควรพลาดบริการนี้ เพราะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

หากต้องการใช้ Google Analytics สามารถเข้าไปที่ https://analytics.google.com เพื่อเริ่มต้นใช้งาน ซึ่งมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และเนื้อหาคำอธิบายทุกอย่างเป็นภาษาไทย ทำให้ทุกอย่างง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ใน Google Analytics ยังมีบริการเสริมอีกมากมาย ซึ่งต้องบอกว่าเจ๋งมาก ๆ แต่จะใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพได้นั้น จะต้องสละเวลาเพื่อเรียนรู้ฟังก์ชั่นการทำงานทั้งหมดให้เข้าใจเสียก่อน จึงจะสามารถใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ