รีบูท (Reboot) คืออะไร

 

Reboot  เป็นคำที่เราได้ยินอยู่บ่อยครั้งเมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ (Computer) มีปัญหา ไม่สามารถใช้งานได้ด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม การ Reboot นั้นทำได้หลายวิธีดังนี้

  1. กรณีที่เครื่องคอมพิวเตอร์ หยุดทำงาน และไม่สามารถเลื่อนเมาส์ หรือกดปุ่มใด ๆ ได้เลย เรียกได้ว่าไม่มีการตอบสนอง มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องกดปุ่ม Reset เพื่อทำการตัดไป และให้ไฟกลับเข้ามาสู่ระบบ จากนั้นเครื่องจะติดขึ้นมาใหม่อีกครั้ง
  2. กรณีที่เปิดเครื่องแล้ว ไม่สามารถเข้าสู่ระบบปฏิบัติการได้ มีการรายงานผล หรือปัญหาการ Error ต่าง ๆ ออกมา สามารถกดปุ่ม Ctrl+Alt+Delete พร้อมกัน เพื่อให้เครื่องดับ และเปิดขึ้นมาใหม่อีกครั้ง
  3. การสั่ง Reboot แบบปกติ โดยการคลิกปุ่ม Start และเลือก Restart เครื่องแบบปกติ ใช้กรณีที่มีการติดตั้งโปรแกรม และในขั้นตอนสุดท้ายของการติดตั้งโปรแกรม มีการแนะนำให้ Restart เครื่อง

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของคำว่า Reboot ซึ่งก็หมายถึงการปิด และเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ด้วยเหตุผลต่าง ๆ ที่ได้อธิบายมาในเบื้องต้น หวังว่าเรื่องราวที่ได้นำเสนอในบทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจคำว่า Reboot ได้มากขึ้น สิ่งที่ต้องทราบเมื่อทำการ Reboot ก็คือ หากมีการทำงานค้างเอาไว้ด้วยโปรแกรมใด ๆ ก็แล้วแต่ และเครื่องแฮงค์ ต้อง Reboot งานเหล่านั้นจะไม่ถูกบันทึก เรียกได้ว่าจะต้องทำงานกันใหม่เลยทีเดียว แต่งานที่ทำเสร็จแล้ว ทำการบันทึกไว้แล้ว จะยังคงอยู่ไม่หายไปไหน ยกเว้นเครื่องแฮงค์ เพราะฮาร์ดดิสก์ชำรุดเท่านั้นที่งานจะหายไปได้