Google docs คืออะไร ไม่รู้จักอาจตกเทรนด์

google docs

 

Google docs หรือจะเรียกว่า Google เอกสาร ก็ได้ คือซอฟต์แวร์ สำหรับสร้างเอกสารของ Google ซึ่งให้บริการในลักษณะของ Cloud Application ไม่จำเป็นต้องติดตั้งซอฟต์แวร์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ประเภทนี้สามารถทำงานได้บนโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ เมื่อต้องการใช้งานจะต้องสร้าง บัญชี Google หรือการสมัคร Gmail เพื่อเข้าสู่ระบบ และเริ่มต้นใช้งาน ปัจจุบันนี้เราสามารถใช้ Google Docs ได้ฟรี นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่น สำหรับติดตั้ง และใช้งานบนสมาร์ทโฟน (Smartphone) ได้อีกด้วย

สิ่งที่ควรทราบเมื่อใช้ Google docs คือระหว่างการใช้งานควรเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลยสำหรับในยุกต์นี้ที่อินเตอร์เน็ตเข้าถึงได้ง่าย เนื่องจากเมื่อเราพิมพ์ข้อความ แทรกรูปภาพ หรือแทรกตารางก็แล้วแต่ Google docs จะทำการบันทึกงานให้เป็นระยะ สำหรับไฟล์ที่สร้างด้วย Google docs นั้นจะถูกจัดเก็บเอาไว้ใน Google Drive ซึ่งเราสามารถแชร์ให้ใครก็ได้ และสามารถกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงไฟล์ได้อีกด้วย

และเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Google docs สามารถดาวน์โหลดส่วนเสริมซึ่งเป็นเสมือนฟังก์ชั่นเพิ่มเติมได้อีกด้วย โดยคลิกที่เมนู ส่วนเสริม > ดาวน์โหลดส่วนเสริม จะพบกับส่วนเสริมให้เลือกใช้งานมากมาย เมื่อติดตั้งเสร็จก็เข้าไปที่เมนูส่วนเสริมเช่นเดิม จะพบกับส่วนเสริมที่เราติดตั้ง และเริ่มใช้งานได้ทันที ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Google docs ซึ่งถ้านำมาใช้งานในองค์กรแล้ว จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านซอฟต์แวร์ได้มากเลยทีเดียว