โปรแกรม SAP คืออะไร

sap

 

SAP ย่อมาจาก Systems Applications and Products in data processing เป็นซอฟต์แวร์ระดับองค์กร ตั้งแต่ขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ จัดอยู่ในโปรแกรมประเภท ERP ซึ่งช่วยให้กระบวนการทำงานมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โปรแกรมนี้มีลักษณะการทำงานเป็นโมดูล (Module) ซึ่งแต่ละโมดูลนั้น ถ้ามองภาพให้ง่ายขึ้นเข้าใจมากขึ้น ก็คือหน่วยงานภายในองค์กรนั่นเอง เช่น แผนก ฝ่าย เป็นต้น ในแต่ละแผนก หรือในแต่ละฝ่ายจะมีรายละเอียดของงานที่แตกต่างกัน แต่หน่วยงานแต่ละหน่วยงานย่อมเชื่อมโยงกัน ลักษณะแบบนี้คือการทำงานของ SAP

 

ด้วยความที่ SAP นั้นคือโปรแกรมสำหรับองค์กรขนาดกลาง และขนาดใหญ่ มีความสามารถสูง ย่อมต้องมีขั้นตอนการทำงานที่แตกต่างจากโปรแกรมสำเร็จรูปทั่วไป การจะใช้โปรแกรม SAP ได้นั้นจะต้องมีการเก็บรวบรวมข้อมูลของธุรกิจขององค์กร และภาพรวมในการทำงานขององค์กร เพื่อนำไปปรับให้โปรแกรมตอบโจษย์มากที่สุด การปรับโปรแกรมจะต้องใช้ผู้มีความรู้เฉพาะทางของ SAP โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นทีมวิเคราะห์ระบบ หรือทีมโปรแกรมเมอร์ก็ตาม

 

SAP จะถูกติดตั้งลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่เรียกว่าเครื่อง Server เมื่อใช้งานจะใช้การเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เครื่องแม่กับคอมพิวเตอร์เครื่องลูกเข้าด้วยกัน โดยประแกรมนี้จะโอนถ่ายข้อมูลผ่านทางระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำหรับผู้ใช้งานโปรแกรม SAP นั้นก็จะมีความเข้าใจในหน้างาน หรือหน้าจอโปรแกรมของตนเองเป็นหลัก แต่ก็จะมีผู้ควบคุมดูแลเป็นลำดับชั้นไป 

 

ข้อดีของโปรแกรม SAP ก็คือ หากสามารถปรับแต่งโปรแกรมให้เข้ากับธุรกิจ และรูปแบบการทำงานของบริษัทได้แล้ว การประมวลทางข้อมูล เพื่อช่วยในการตัดสินใจของผู้บริหาร จะมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก เพราะหากผู้บริหารมีข้อมูลที่รวดเร็ว และถูกต้องอยู่ในมือโอกาสที่องค์กรจะเติบโต และมีกำไรย่อมตามมา SAP จึงถูกนำมาใช้งานเพื่อการนี้เป็นหลัก