Front-end คืออะไร

front end

 

Front-end คือส่วนที่ใช้สำหรับสื่อสารกับผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม หรือเว็บไซต์ก็ตาม จะมีส่วนที่สื่อสารกับผู้ใช้งาน ส่วนนี้จะเรียกว่า Front-end เพื่อให้เข้าใจได้มากขึ้น ขอยกตัวอย่างเว็บไซต์ (Website) ที่ให้ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เมื่อเราเยี่ยมชมเว็บไซต์ ส่วนที่เรามองเห็นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร หรือข้อความต่าง ๆ คือ Front-end ซึ่งส่วนของ Front-end นี้ เจ้าของเว็บไซต์คือผู้กำหนดรูปแบบต่าง ๆ เราในฐานะผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ไม่มีสิทธิ์ที่จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงแก้ไขส่วนหนึ่งส่วนใดของเว็บไซต์ได้

 

สำหรับผู้ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์แล้ว หากต้องการให้มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์มาก ๆ ก็จำเป็นที่จะต้องออกแบบเว็บไซต์ให้ดี เรียกได้ว่ามีความสวยงาม และมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้เยี่ยมชม รูปภาพก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญกับเว็บไซต์ไม่น้อย หากรูปภาพมีความสวยงาม และเข้ากันได้กับเนื้อหา ก็จะทำให้ Front-end มีความสมบูรณ์ และสร้างความประทับใจให้กับผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ นอกจากเว็บไซต์แล้ว โปรแกรมก็มีส่วนของ Front-end เช่น กัน บางโปรแกรมสามารถกำหนดการแสดงผลส่วนต่าง ๆ ได้อีกด้วย เช่น โปรแกรมสำหรับทำเงินเดือน สามารถกำหนดได้ว่าใครสามารถให้เมนูอะไร หรือใครสามารถทำงานส่วนไหนได้ ส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องก็จะไม่สามารถมองเห็นได้ และมีการกำหนดลำดับชั้นของการใช้โปรแกรมไว้อย่างชัดเจน แต่ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็ล้วนแต่เป็นส่วนของ Front-end ทั้งสิ้น

 

เพราะส่วนที่เป็น Back-end นั้นเป็นส่วนที่เจ้าของโปรแกรมจะมองเห็นได้ และเป็นผู้พัฒนาให้โปรแกรมมีความสามารถมากยิ่งขึ้น ซึ่งหน้าจอในส่วนของ Back-end ก็จะมีความแตกต่างจากส่วนของผู้ใช้งาน