utility แปลว่าอะไร

utility

 

utility เมื่อแปลตรงตัวแล้วแปลว่า อรรถประโยชน์ เมื่อนำมาใช้บนคอมพิวเตอร์ (Computer) หรือสมาร์ทโฟน (Smartphone) แล้ว จะเป็นโปรแกรม หรือแอพพลิเคชั่น (Application) ประเภทดูแลรักษาระบบ เช่น โปรแกรม หรือแอพพลิเคชั่นกำจัดขยะ เร่งความเร็วให้คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนเป็นต้น โปรแกรมเหล่านี้จะมีความแตกต่างจากโปรแกรมประเภทอื่นตรงที่ เมื่อติดตั้งแล้วจะมีส่วนเชื่อมโยงกับระบบปฏิบัติการ บางโปรแกรมก็เข้ากันได้ดีกับระบบปฏิบัติการ (Operating System) แต่ก็มีบ้างที่เมื่อติดตั้งแต่ไม่ส่งผลดีสักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้น ก่อนติดตั้งโปรแกรม หรือแอพพลิเคชั่น ประเภท utility ควรศึกษาเรียนรู้ และทำความเข้าใจให้ดี ว่าสามารถเข้ากับระบบปฏิบัติการที่เรากำลังใช้งานอยู่ ได้มากน้อยแค่ไหน ส่งผลดี และผลเสียอย่างไร

 

ในอดีตนั้นมี Utility ให้เลือกใช้งานมากมาย ซึ่งก็ได้พัฒนาปรับเปลี่ยนมาเป็นระย จนถึงปัจจุบันนี้ ระบบปฏิบัติการมักจะติดตั้ง Utility ของตนเองมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการเลย ทำให้ความนิยมที่จะติดตั้ง Utility มีน้อยลง ทั้งนี้ก็จะเป็นในเรื่องของการประหยัดค่าใช้จ่าย และความเข้ากันได้กับระบบปฏิบัติการเป็นหลัก 

 

ตัวอย่างของ Utility ที่คุ้นหู

โปรแกรมอรรถประโยชน์ หรือ Utility หลาย ๆ โปรแกรมนั้นมีประโยชน์ เนื่องจากระบบปฏิบัติการนั้นไม่สามารถจะวาง Utility ลงบนระบบปฏิบัติการได้ทั้งหมด เนื่องจากจะทำให้ระบบมีขนาดใหญ่จนเกินไป เพราะฉะนั้นแล้ว หลาย ๆ ความสามารถที่มีอยู่บนหลาย ๆ Utility ก็ช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ของระบบปฏิบัติการได้เป็นอย่างดี