Access point คืออะไร

access point

 

ปัจจุบันนี้เราใช้เครือข่ายไร้สายกันมากขึ้น สมาร์ทโฟนเชื่อมต่อกับเครือข่ายไรสายของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต และใช้อินเตอร์เน็ตตามแพ็คเกจของตนเอง เมื่อเราอยู่ที่บ้านจะมีอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกระจายสัญญาณ เพื่อให้สมาร์ทโฟน สามารถใช้อินเตอร์เน็ตผ่านทางเครือข่ายไร้สายภายในบ้านได้ โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้จะเรียกว่า Wireless Router ซึ่งทำหน้าที่รับสัญญาณอินเตอร์เน็ต (Internet) จาก ISP มาสู่บ้านของเรา ซึ่งโดยส่วนใหญ่ใแล้วในปัจจุบันนี้จะเป็นสาย Fiber Optic เป็นส่วนใหญ่ แน่นอนว่า Wireless Router นั้นไม่ใช่แค่นำสัญญาณอินเตอร์เน็ตเข้ามาในบ้านของเรา แต่อุปกรณ์ชิ้นนี้ยังสามารถกระจายสัญญาณที่เรามักเรียกกันว่า WIFI ซึ่งจะมี 2 คลื่นความถี่คือ 5Ghz และ 2.4 Ghz หากต้องการได้สัญญาณเข้ม ๆ ก็เกาะ WIFI 5 Ghz และถ้าต้องการให้อยู่ในระยะไกลจากอุปกรณ์เกิน 20 เมตร ก็เกาะคลื่นความถี่ 2.4 Ghz เป็นต้น

 

ในกรณีที่เราต้องการเพิ่มจุดกระจายสัญญาณ WIFI ภายในบ้านมากกว่า 1 จุดนั้น เราจะต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติมที่เรียกกันว่า Access point ซึ่งจะมีลักษณะหน้าตาเหมือนกับ WIFI Router เพียงแต่การทำงานจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย การติดตั้ง Access point และต้องการให้อินเตอร์เน็ตมีความนิ่ง ก็ควรเดินสาย LAN โดยสาย LAN ด้านหนึ่งเสียบเข้ากับ WIFI Router และปลายอีกด้านหนึ่งเสียบเข้ากับ Access point แน่นอนว่าแค่เสียบสายอย่างเดียวยังไม่สามารถใช้งานได้ ต้องเปิดคู่มือที่มาพร้อมกับอุปกรณ์นั้น และปรับตั้งค่าให้ถูกต้อง เช่น การตั้งชื่อ WIFI และ Password ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญกับการเชื่อมต่อเข้าเครือข่าย การกำหนดให้ Access point ไม่ปล่อย IP Address ด้วยตนเอง เป็นต้น

หากต้องการเพิ่มจุดกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตภายในบ้านมากกว่า 1 จุด แล้วไม่สามารถติดตั้งได้ด้วยตนเอง ก็แนะนำให้หาช่างที่มีความรู้ และไว้ใจได้มาติดตั้งให็ ก็จะช่วยให้ประหยัดเวลามากขึ้น