Webmaster คืออะไร

Webmaster ออกเสียงว่าเว็บมาสเตอร์ คือ ผู้ดูแลเว็บไซต์ สำหรับหน้าที่และจำนวนของ webmaster ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของเว็บไซต์ เพราะหากเว็บไซต์มีขนาดใหญ่ก็มีความจำเป็นจะต้องมีเว็บมาสเตอร์หลายคน และแบ่งหน้าที่งานกันอย่างชัดเจน เช่น งานทางด้านกราฟฟิกส์ ดูแลเรื่องความสวยงามของเว็บไซต์ และลูกเล่นต่าง ๆ บนเว็บไซต์ งานด้านฐานข้อมูล และการพัฒนาเว็บไซต์ ดูแลเรื่องการพัฒนาการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ และแก้ไขปัญหา Error ต่าง ๆ บนเว็บไซต์ งานด้านเนื้อหา ซึ่งก็หมายถึงการเขียนเนื้อหาบนเว็บไซต์ และถ้าเว็บไซต์ขนาดใหญ่จริง ๆ ก็จะมีตำแหน่งอื่น ๆ ตามมา เช่น ช่างภาพ และวีดีโอ เป็นต้น

 

หากเว็บไซต์มีขนาดเล็ก ที่กล่าวมาทั้งหมดเจ้าของเว็บไซต์ก็จะเป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด แต่ถ้าจะมีความรู้ครอบคลุมขนาดนั้น ก็เป็นไปได้ยาก เพราะฉะนั้นจึงมีการนำ CMS (Content Management System) เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะช่วยให้คน ๆ เดียวสามารถสร้างเว็บไซต์ และดูแลเนื้อหาของเว็บไซต์ได้สะดวกมากขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องเขียน Code เป็น และไม่จำเป็นต้องเก่งใช้โปรแกรมกราฟฟิกส์ก็ได้

 

ปัจจุบันนี้นอกจากจะสร้างเว็บไซต์ได้แล้ว Webmaster ควรมีความรู้ในเรื่องของการเก็บสถิติด้วย Google Analytics และสามารถติดตามข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์และปรับปรุงเว็บไซต์ด้วย Google Search Console เป็นด้วย