Adobe creative cloud คืออะไร

Adobe creative cloud คือชุดซอฟต์แวร์ของ Adobe ที่เราคุ้นเคยกันดี เช่น Photoshop, Illustrator หรือ Premiere pro เป็นต้น ซอฟต์แวร์ของ Adobe นั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นงานกราฟฟิกส์ ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ การปรับแต่งภาพ การตัดต่อวีดีโอ หรือโปรแกรมสำหรับใส่ effect ให้ภาพ หรือวีดีโอ นอกจากนี้ก็ยังมีซอฟต์แวร์อื่น ๆ เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับสร้างเว็บไซต์ หรือซอฟต์แวร์สำหรับสร้างเอกสารอย่าง Acrobat Professional เป็นต้น ในอดีตนั้นซอฟต์แวร์เหล่านี้วางจำหน่ายในลักษณะแยกกัน และขายเป็นแผ่นเหมือนกับโปรแกรมอื่น ๆ แต่ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตมีความเร็วมากขึ้น หรือเรียกได้ว่าความเร็วสูง จึงมีบริการรูปแบบใหม่ที่ใช้การ Subscription หรือการสมัครสมาชิกเพื่อใช้งานเราจึงสามารถใช้งานโปแกรมเหล่านี้ได้ในราคาที่ถูกลงมาก ๆ โดยทาง Adobe ได้ตั้งชื่อชุดโปรแกรมแบบสมัครสมาชิกเพื่อใช้งานนี้ว่า Adobe Creative Cloud

 

Adobe creative cloud นั้น จะมีให้เราเลือกใช้งานเป็น Plan หรือเป็นแผนการใช้งาน เช่น คนที่ทำงานด้านการถ่ายภาพก็จะเลือกแผนสำหรับการถ่ายภาพ ซึ่งจะได้ใช้งานโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ เช่น Photoshop, Lightroom, Camera RAW และ  Adobe Bridge ซึ่งสามารถทำสัญญารายปี และจ่ายชำระเงินเป็นรายเดือนได้ เพียงเดือนละไม่เกิน 400 บาท (ราคาขึ้นลงตามค่าเงิน) หรือหากใครต้องการใช้ทุกโปรแกรมใน Adobe creative cloud ก็สามารถเลือกแผนที่เรียกว่า All Apps ซึ่งทำสัญญารายปี และจ่ายชำระเงินเป็นรายเดือนเช่นกัน เพียงเดือนละไม่เกิน 2,000 บาท (ราคาขึ้นลงตามค่าเงิน) 

 

จะเห็นได้ว่าเมื่อ Adobe ให้บริการในลักษณะแบบนี้แล้ว ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ซอฟต์แวร์ได้ในราคาที่ถูกลง และถูกลิขสิทธิ์ นอกจากนี้ยังได้รับการ Update ซอฟต์แวร์ให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย