Commercial Software คืออะไร

สิ่งที่เราต้องเข้าใจเมื่อใช้ซอฟต์แวร์ หรือที่เราเรียกกันว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็คือ ซอฟต์แวร์นั้นมีลิขสิทธิ์กำกับอยู่ทุกซอฟแวร์ ไม่ว่าซอฟต์แวร์นั้นจะเป็นแบบแจกฟรี หรือแบบที่ต้องชำระเงินก็ตาม หากคุณติดตั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยตนเองเป็น จะเห็นได้ว่า ในขั้นตอนแรก ๆ ของการติดตั้งจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราอ่านเงื่อนไข และข้อกำหนดของการใช้โปรแกรมเสมอ ซึ่งเราต้องยอมรับจึงจะสามารถติดตั้งโปรแกรมในขั้นตอนต่อไปได้

 

คำว่า Commercial Software คือประเภทของซอฟต์แวร์ ที่บ่งบอกว่าซอฟต์แวร์นั้น สามารถใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งทำให้เรามองได้ 2 ลักษณะ คือลักษณะแรกเป็นซอฟต์แวร์ในเชิงพาณิชย์อยู่ในตัว และต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อมาใช้งาน กับอีกหนึ่งลักษณะก็คือซอฟต์แวร์นั้นเป็นซอฟต์แวร์เสรี ที่ดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรี แต่เจ้าของหรือผู้พัฒนาได้เขียนสัญญาอนุญาตให้สามารถนำไปใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้ เพราะฉะนั้นแล้ว เมื่อใดก็ตามที่ต้องนำโปรแกรมมาใช้งานในเชิงพาณิชย์ ต้องอ่านข้อตกลง และเงื่อนไขให้ดี ๆ ว่าอนุญาตในส่วนใด เราสามารถนำซอฟต์แวร์ไปใช้อะไรได้บ้าง

 

สิ่งที่เราต้องเข้าใจก็คือซอฟต์แวร์นั้นใช้เวลาในการพัฒนา และมีค่าใช้จ่ายมากมาย เพราะฉะนั้นเรื่องของลิขสิทธิ์จึงมีความสำคัญ เมื่อต้องใช้ซอฟต์แวร์ในการทำงาน การซื้อโปรแกรมถูกลิขสิทธิ์แล้ว นอกจากจะทำถูกกฎหมาย ยังปลอดภัยจากไวรัสคอมพิวเตอร์ได้มากขึ้นอีกด้วย