Webboard คืออะไร

Webboard คือเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง แต่มีความแตกต่างจากเว็บไซต์เพื่อนำเสนอข้อมูลเพียงอย่างเดียว เว็บบอร์ดนั้นเป็นเว็บไซต์ที่ต้องสมัครสมาชิกเพื่อใช้งาน โดยสมาชิกจะมี Username และ Passord เป็นของตนเอง และที่สำคัญคือจะมีผู้ดูแล ซึ่งอาจจะมากกว่า 1 คนก็ได้ หากเว็บบอร์ดนั้นมีขนาดใหญ่ และมีสมาชิกเป็นจำนวนมาก ผู้ดูแลเว็บบอร์ดจะคอยตรวจสอบความผิดปกติต่าง ๆ ที่อยู่นอกเหนือกฏที่ตั้งเอาไว้ เช่น มีการตั้งกระทู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับห้องสนทนานั้น ผู้ดูแลเว็บบอร์ดอาจจะเตือน หรือลบกระทู้นั้นออกไปเลย

 

สำหรับการใช้งานเว็บบอร์ดนั้น ผู้ดูแลเว็บบอร์ดจะสร้างห้องสนทนา แยกออกเป็นหลายห้อง ตามความเหมาะสม สมาชิกสามารถเข้าไปร่วมตั้งกระทู้ หรือตอบกระทู้ให้ตรงกับของที่ผู้ดูแลได้ตั้งไว้ ก่อนจะมี Social Network นั้น เว็บบอร์ดได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นแหล่งหาความรู้ ขอคำแนะนำจากประสบการณ์ของผู้อื่นได้เป็นอย่างดี แต่พอมี Social Network ความนิยมของเว็บบอร์ดก็ลดลงเรื่อย ๆ แต่เว็บไซต์หลายแห่งก็ยังคงไว้ซึ่งเว็บบอร์ดภายในเว็บไซต์ของตนเอง 

 

การสร้างเว็บบอร์ดนั้นไม่มีความจำเป็นต้องเขียน Code เองแต่อย่างใด สามารถดาวน์โหลดเว็บบอร์ดมาติดตั้ง และใช้งานได้ ซึ่งก็มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก SMF คือหนึ่งในเว็บบอร์ดที่ได้รับความนิยม เยี่ยมชมเว็บไซต์ของ SMF คลิกที่นี่ นอกจากนี้ก็ยังมี PHPBB ซึ่งเป็นระบบเว็บบอร์ดเช่นเดียวกับ SMF เยี่ยมชมเว็บไซต์ของ PHPBB คลิกที่นี่

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของเว็บบอร์ด ที่ยังคงมีให้เราได้ใช้งาน และใช้ประโยชน์ สำหรับการหาความรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่น ที่ช่วยเพิ่มความรู้ให้กับตัวเราเองได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น