เครื่องพิมพ์ Multifunction คืออะไร

 

หากต้องการพิมพ์เอกสารออกทางกระดาษ เราต้องใช้เครื่องพิมพ์ที่เรียกว่า Printer  แน่นอนว่าเราคงเคยได้ยินคำว่า Laser Printer, Inkjet Printer และ Dot Matrix Printer กันมาแล้ว แต่มีอยู่คำหนึ่งซึ่งเราก็มักได้ยินกันอยู่บ่อยครั้งเช่นกัน นั่นคือว่าคำว่า Multifunction หรือ เครื่องพิมพ์ Multifunction เครื่องพิมพ์ชนิดนี้คืออะไรเราจะมาหาคำตอบกันครับ

เครื่องพิมพ์ Multifunction ออกเสียงว่า มัลติฟังก์ชั่น เป็นเครื่องพิมพ์ที่เพิ่มความสามารถด้านอื่น ๆ เข้าไปในเครื่องพิมพ์ โดยใช้ความสามารถของอุปกรณ์บนเครื่องพิมพ์เป็นหลัก เช่น เครื่องพิมพ์ Inkjet Printer มีการเพิ่มถาดสำหรับสแกนภาพเข้าไป ทำให้สามารถถ่ายเอกสาร และสแกนได้อีกด้วย ซึ่งทำให้เครื่องพิมพ์ชนิดนี้สามารถพิมพ์เอกสารที่เป็นสี และขาวดำ รวมถึงสามารถถ่ายเอกสารสี และขาวดำได้อีกด้วย นอกจากนี้ก็ยังสามารถสแกนเอกสาร หรือรูปถ่ายได้ในระดับที่ดีอีกด้วย สำหรับราคาเครื่องพิมพ์ Multifunction ประเภทนี้ (สำหรับใช้ตามบ้าน) จะอยู่ในราคา 3000 จนถึง 1 หมื่นบาท ขึ้นอยู่กับความจำเป็นในการใช้งานของแต่ละบุคคล เครื่องพิมพ์ชนิดนี้จะมีข้อเสียอยู่ที่การตันของหัวพิมพ์ หากไม่ได้ใช้งานในระยะเวลายาวนาน เพราะฉะนั้นแล้ว หากหยุดใช้งาน ประมาณ 4-5 วันก็ควรต้องสั่งพิมพ์ภาพออกมาสัก 1 แผ่นก็จะช่วยลดการอุดตันของหัวพิมพ์ได้ และที่สำคัญคือ การใช้หมึกแท้จะช่วยยืดอายุของเครื่องพิมพ์ชนิดนี้ได้เป็นอย่างดี

นอกจากเครื่องพิมพ์ Multifunction ที่เป็น Inkjet แล้ว ยังมีเครื่องพิมพ์ Multifunction ที่เป็น Laser อีกด้วย เครื่องพิมพ์ชนิดนี้สามารถพิมพ์เอกสารออกมาได้อย่างคมชัด เหมือนเครื่องถ่ายเอกสาร ใช้หมึกที่เป็นผงหมึกบรรจุในตลับเช่นเดียวกับเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ชนิดนี้จะมีความสามารถเพิ่มเติมจากเครื่องพิมพ์ Multifunction ที่เป็น Inkjet ก็คือมีการเพิ่มในส่วนของ Fax เข้าไปอีกด้วย เครื่องพิมพ์ประเภทนี้จึงเหมาะกับสำนักงานมากกว่าจะนำมาใช้งานที่บ้าน สำหรับราคาเครื่องพิมพ์ชนิดนี้จะอยู่ที่ 10,000 - 50,000 ขึ้ออยู่กับฟังก์ชั่นในการใช้งานของแต่ละรุ่น ข้อเสียของเครื่องพิมพ์ชนิดนี้คือบางรุ่นจะมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของดรั้มเข้ามาเกี่ยวข้อง และการใช้หมึกสีนั้นทำได้ แต่ต้องซื้อเครื่องพิมพ์ที่มีราคาค่อนข้างสูง ต่อไปนี้คือตัวอย่างของเครื่องพิมพ์ Inkjet Multifunction และ Laser Multifunction

โดยสรุปแล้วการเลือกเครื่องพิมพ์ที่เหมาะสมกับงาน จะทำให้เราสามารถผลิตงานออกมาได้ดี ในราคาที่เหมาะสม และสิ่งที่ต้องไม่ลืมก็คือราคาของวัสดุสิ้นเปลืองอย่างหมึก ที่จะต้องนำมาพิจารณาเป็นหัวข้อหลักในการเลือกซื้อเครื่องปริ้นเตอร์