facebook กับ fanpage ต่างกันอย่างไร

 

สำหรับผู้เริ่มต้นใช้ Facebook อาจจะมีความสงสัยว่า Facebook กับ Fanpage นั้นแตกต่างกันอย่างไร ในบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันให้มากขึ้น โดยเราจะเริ่มต้นกันที่ Facebook กันก่อน ซึ่ง Facebook นั้นก็เป็นลักษณะของเว็บไซต์ชนิดหนึ่งที่มีที่อยู่เช่น https://www.facebook.com และเมื่อใช้ Facebook บนสมาร์ทโฟน ก็จะอยู่ในรูปแบบของแอพพลิเคชั่น (Application) เราสามารถใช้ Facebook โพสรูปภาพ หรือวีดีโอได้ และสามารถติดต่อกับเพื่อน ๆ ของเราด้วยการส่งข้อความ ทั้งหมดนี้คือลักษณะการทำงานคร่าว ๆ ของ Facebook

 

ทีนี้เราจะมาพูดถึง Fanpage กันบ้าง Fanpage นั้นเป็นหน้าที่ถูกสร้างขึ้น บน Facebook เพื่อใช้สำหรับเผยแพร่ข้อมูลให้กับคนติดตาม สามารถนำมาใช้ประชาสัมพันธ์ จำหน่ายสินค้า ได้ เช่น เมื่อเราอยากขายต้นไม้ เราก็สร้าง Fanpage และใส่ข้อมูลของเราลงไปใน Fanpage จากนั้นก็โพสข้อความ และรูปภาพ เป็นระยะเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ หรือขายสินค้า การที่เราจะสร้าง Fanpage ได้นั้น เราจะต้องสมัคร Facebook เป็นของตนเองให้เรียบร้อยก่อน จึงจะสามารถสร้าง Fanpage ได้

 

กล่าวโดยสรุปก็คือ Facebook จะใช้สำหรับการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัว และเพื่อน ๆ ของเรา ส่วน Fanpage นั้นเราจะเน้นใช้สำหรับประชาสัมพันธ์ และขายสินค้าเป็นหลัก สามารถซื้อโฆษณาเพื่อให้ขายสินค้าบน Fanpage ได้มากขึ้น ได้อีกด้วย และทั้งหมดนี้คือความแตกต่างระหว่าง Facebook กับ Fanpage